09:28 ICT Chủ nhật, 28/11/2021

Liên kết site

Video

Thành viên

Thống kê truy cập

váy đẹp Đang truy cập : 33

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 31


2 Hôm nay : 5446

thoi trang nu Tháng hiện tại : 438135

1 Tổng lượt truy cập : 23556274

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức hoạt động

KẾ HOẠCH Tiếp nhận, bảo quản, phân bổ và triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng ưu tiên trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đợt 4 năm 2021

Thứ hai - 26/07/2021 15:57
Căn cứ Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm số 03/2007/QH12 ngày 21/11/2007; Luật Dược số 105/2016/QH13 ngày 06/4/2016;
Căn cứ Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19;
Căn cứ Nghị định 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng;
Căn cứ Quyết định số 2995/QĐ-BYT ngày 18/6/2021của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19; Quyết định số 3445/QĐ-BYT ngày 15/7/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn sửa đổi, bổ sung Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19; Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 08/7/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2020-2021;
Căn cứ Quyết định số 3398/QĐ-BYT ngày 12/7/2021 của Bộ Y tế về việc phân bổ 746.460 liều vắc xin phòng COVID-19 BNT162b2 (Comirnaty) được cung ứng trong tháng 7/2021 đợt 8;
Căn cứ Quyết định số 3400/QĐ-BYT ngày 12/7/2021 của Bộ Y tế về việc phân bổ 2.000.040 liều vắc xin phòng COVID-19 Spikevax (Covid-19 Vaccine Moderna) đợt 11;
Căn cứ Quyết định số 3491/QĐ-BYT ngày 17/7/2021 của Bộ Y tế về việc phân bổ vắc xin phòng COVID-19 AstraZeneca đợt 12 và đợt 13;
Căn cứ Quyết định số 3518/QĐ-BYT ngày 20/7/2021 của Bộ Y tế về việc Ban hành Tiêu chí cơ sở an toàn tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19;
Căn cứ Quyết định số 1985/QĐ-UBND ngày 23/7/2021 của UBND tỉnh về việc Kiện toàn Ban Chỉ đạo và thành lập các tiểu ban triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 tỉnh Vĩnh Phúc;
Căn cứ kết quả 03 đợt triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 (vắc xin Astrazeneca): Đợt 1: Kết quả tiêm chủng: 6.890 mũi 1; Đợt 2: Kết quả tiêm chủng: 8.815 mũi 1 và 502 mũi 2; Đợt 3: Kết quả tiêm chủng: 11.180 mũi 1 và 6.060 mũi 2. Sau 3 đợt tiêm vắc xin phòng COVID-19, Tổng số mũi tiêm: 26.885 mũi 1 và 6.562 mũi 2.
Căn cứ Kế hoạch số 178/KH-UBND ngày 20/7/2021 của UBND tỉnh về việc Triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021-2022 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc;
Sở Y tế xây dựng Kế hoạch tiếp nhận, bảo quản, phân bổ, triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng ưu tiên trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đợt 4 năm 2021, như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục tiêu
1.1. Mục tiêu chung
Đợt tiêm lần 4 này nằm trong chiến dịch triển khai tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên quy mô lớn để phòng ngừa chủ động, tạo miễn dịch cộng đồng trong thời gian sớm nhất.
1.2. Mục tiêu cụ thể
- Sử dụng 100% số liều vắc xin được phân bổ để thực hiện tiêm vắc xin đợt 4 cho nhóm đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2012, Kế hoạch số 178/KH-UBND ngày 20/7/2021 của UBND tỉnh; ưu tiên triển khai tiêm chủng cho các doanh nghiệp Nhật Bản trên địa bàn tỉnh đối với nguồn vắc xin do Chính phủ Nhật Bản viện trợ.
- Tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản và tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đợt 4 đảm bảo tiêm chủng an toàn, đáp ứng nhanh cho công tác phòng chống dịch.
2. Yêu cầu
- Lựa chọn đối tượng ưu tiên theo đúng chỉ đạo tại Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/2/2021, Kế hoạch số 178/KH-UBND ngày 20/7/2021 của UBND tỉnh; ưu tiên triển khai tiêm chủng cho các doanh nghiệp Nhật Bản trên địa bàn tỉnh đối với nguồn vắc xin do Chính phủ Nhật Bản viện trợ.
- Đảm bảo công khai minh bạch danh sách đối tượng tiêm theo đúng hướng dẫn, tạo sự tin tưởng và hợp tác của lực lượng tuyến đầu, người dân trong quá trình triển khai tiêm chủng.
- Danh sách đối tượng tiêm vắc xin được các cơ quan, đơn vị, Ban chỉ đạo cấp huyện và thủ trưởng các đơn vị phê duyệt.
- Chiến dịch tiêm chủng đảm bảo an toàn và chất lượng tiêm chủng theo quy định tại Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ.
- Triển khai tiêm tổ chức tiêm ngay sau khi tiếp nhận vắc xin, đảm bảo đúng tiến độ, đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho các lực lượng tham gia tiêm chủng và người dân.
- Huy động sự vào cuộc của tất cả các cấp ủy Đảng, Chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội, các Sở, ban, ngành, Đoàn thể…tham gia chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
II. ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN, PHẠM VỊ, PHƯƠNG THỨC, ĐỊA ĐIỂM TRIỂN KHAI
  1. Đối tượng tiêm chủng
- Căn cứ Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/2/2021 của Chính phủ về việc mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19, các đối tượng ưu tiên tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đợt 4 bao gồm toàn bộ người dân trong độ tuổi, có chỉ định sử dụng vắc xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất, trong đó ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu cụ thể:
a) Người làm việc trong các cơ sở y tế, cở sở y tế công lập, cơ sở khám chữa bệnh tư nhân (phòng khám chuyên khoa, phòng khám đa khoa);
b) Người tham gia phòng chống dịch (thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, người làm việc ở các khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ COVID dựa vào cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên,...);
c) Lực lượng Quân đội (theo phân bổ của Bộ Quốc phòng); Lực lượng Công an (theo phân bổ của Bộ Công an) và bổ sung trong trường hợp đặc biệt theo quyết định của Trưởng ban chỉ đạo.
d) Các đối tượng là người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp; trong đó ưu tiên các chuyên gia nước ngoài, lãnh đạo, nhà quản lý các doanh nghiệp.
đ) Người cung cấp dịch vụ thiết yếu: hàng không, vận tải, du lịch; cung cấp dịch vụ điện, nước;
e) Giáo viên, người làm việc, học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; lực lượng bác sỹ trẻ;
f) Người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính; các tổ chức hành nghề luật sư, công chứng, đấu giá,... thường xuyên tiếp xúc với nhiều người;
g) Người mắc các bệnh mạn tính; Người trên 65 tuổi;
h) Người sinh sống tại các vùng có dịch;
i) Người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội;
k) Người được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài;
l) Các chức sắc, chức việc các tôn giáo;
m) Người lao động tự do;
n) Người làm việc ở các trại giam, trại tạm giam và phạm nhân trên địa bàn tỉnh;
o) Các đối tượng khác theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và đề xuất của các đơn vị viện trợ vắc xin cho Bộ Y tế;
(Đối tượng tiêm chủng thuộc các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Dự kiến phân bổ vắc xin chi tiết tại phụ lục đính kèm theo)
2. Thời gian thực hiện: Bắt đầu từ 26/7/2021 đến 10/8/2021.
3. Phạm vi triển khai
- Quy mô trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó ưu tiên cho:
+ Các huyện, thành phố có nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đông công nhân và dân cư.
+ Các huyện, thành phố có sự giao thương đi lại lớn, là của ngõ ra vào tỉnh, có đầu mối giao thông quan trọng.
4. Nguyên tắc phân bổ vắc xin trong trường hợp tiếp nhận cùng lúc nhiều loại vắc xin:
+ Tiêm mũi 1 bằng loại vắc xin nào thì tiêm trả mũi 2 bằng loại vắc xin đó.
+ Vắc xin có hạn sử dụng ngắn sẽ cấp phát trước.
+ Các Trung tâm Y tế huyện, thành phố chịu trách nhiệm phân bổ vắc xin cho các điểm tiêm theo số lượng đối tượng đăng ký và theo đúng nhóm đối tượng đã được hướng dẫn.
5. Phương thức tổ chức
- Chiến dịch tiêm chủng được tổ chức tại các cơ sở tiêm chủng đủ điều kiện ở tất cả các tuyến, có thể tổ chức tại các điểm tiêm chủng cố định và tiêm chủng lưu động.
- Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên chủ trì, bao trùm hoạt động tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên toàn tỉnh; Có sự hỗ trợ chặt chẽ của các đơn vị y tế trong tỉnh (Sở Y tế huy động, điều phối các kíp tiêm chủng, các đội các cứu lưu động,…) đảm bảo triển khai công tác tiêm chủng an toàn, hiệu quả, đúng tiến độ tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.
- Bệnh viện Đa khoa tỉnh trực tiếp chủ trì tổ chức triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 đối với Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, các Sở, ban, ngành, Đoàn thể tỉnh, các cơ quan nhà nước đóng trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên và các trường hợp đặc biệt cần có sự theo dõi chặt chẽ tại bệnh viện,…
- UBND các huyện/thành phố, Ban chỉ đạo chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 huyện/thành phố chịu trách nhiệm chủ trì tổ chức triển khai kế hoạch tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 4 cho cán bộ y tế tại cơ sở y tế (công lập và tư nhân), người dân, các cơ quan nhà nước; cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp có số người lao động dưới 50; … đóng trên địa bàn huyện, thành phố.
- Các Sở: Kế hoạch & Đầu tư, Sở Công thương, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh chỉ đạo các cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp, khu công nghiệp do Sở, ban, ngành quản lý phối hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên, các đơn vị liên quan để phân bổ, điều phối vắc xin và tổ chức tiêm cho người lao động của các cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp, khu công nghiệp đó. Cụ thể:
(i) Các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp có số lượng người lao động trên 500 người trở lên tổ chức tiêm tại cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp đó. Trong đó: Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên tổ chức tiêm cho các đơn vị có từ 500 đến dưới 1.000 người; Bệnh viện Đa khoa tổ chức tiêm vắc xin cho các đơn vị có trên 1000 người.
(ii) Các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp có số lượng người lao động từ trên 50 đến dưới 500 người sẽ tổ chức tại một địa điểm (Trung tâm văn hóa huyên/thành phố, nhà văn hóa, nhà thi đấu,… ) trên địa bàn cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp của cụm đó. Trong đó Bệnh viện đa khoa tỉnh thực hiện tại điểm tiêm Nhà hát tỉnh; Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên thực hiện tại điểm tiêm do bệnh viện lựa chọn, phù hợp trên địa bàn.
6. Địa điểm tổ chức

- Tổ chức tiêm chủng tại các cơ sở có đủ điều kiện tiêm chủng trên địa bàn tỉnh. Trường hợp số lượng đối tượng được tiêm trên địa bàn lớn, Sở Y tế tham mưu huy động các cơ sở tiêm chủng dịch vụ hoặc tổ chức điểm tiêm lưu động theo quy định của Bộ Y tế.

- Tại các Bệnh viện: Đa khoa tỉnh, Đa khoa khu vực Phúc Yên, Sản - Nhi, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tổ chức triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 các đối tượng được phân công và các trường hợp đặc biệt cần có sự theo dõi chặt chẽ tại bệnh viện và Trung tâm Y tế.
- Các điểm tiêm chủng lưu động khi triển khai tiêm chủng với số lượng lớn. Cụ thể:
(i) Điểm tiêm chủng cấp tỉnh, UBND tỉnh đồng ý chủ trương sử dụng Đại sảnh tầng 1 bên trong tòa nhà của Nhà hát để tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Thực hiện tiêm vắc xin cho các đối tượng thuộc Văn phòng Tỉnh ủy, các ban Đảng thuộc Tỉnh ủy, Văn phòng HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, cán bộ hưu, các đối tượng thuộc diện quản lý của Ban BV, CSSK cán bộ tỉnh, các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, cơ quan nhà nước trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên; Các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp có số lượng người lao động từ trên 50 đến dưới 500 người.
(ii) Tổ chức điểm tiêm tại cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp có số lượng người lao động từ 500 đến 1.000 người, do Sở Kế hoạch & Đầu tư, Sở Công thương, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh chỉ đạo, lựa chọn địa điểm phù hợp, đảm bảo điều kiện tổ chức.
(iii) UBND huyện/thành phố; Ban chỉ đạo tiêm vắc xin phòng COVID-19 cấp huyện bố trí các địa điểm tiêm chủng lưu động (Trung tâm văn hóa huyên/thành phố, nhà văn hóa, nhà thi đấu…), giao Trung tâm Y tế huyện, thành phố chỉ trì tổ chức triển khai công tác tiêm chủng. Riêng thành phố Phúc Yên, giao Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên tổ chức tiêm chủng cho các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp có số lượng người lao động từ 50 đến dưới 500 người; với Trung tâm Y tế Phúc Yên tổ chức tiêm chủng cho người dân, các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp có số lượng người lao động dưới 50 người, tại điểm tiêm lưu động trên địa bàn.
III. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG  
1. Công tác chỉ đạo
- Sở Y tế xây dựng kể hoạch tiếp nhận, bảo quản, phân bổ và triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng ưu tiên trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đợt 4 năm 2021, trình UBND tỉnh phê duyệt.
- Trên cơ sở Kế hoạch đã được phê duyệt, UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai tổ chức tiêm chủng để đảm bảo chỉ tiêu phân bổ số mũi tiêm cần thực hiện/ngày.
2. Truyền thông về triển khai tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19
  •  Xây dựng kế hoạch truyền thông về sử dụng vắc xin phòng COVID-19 trước, trong và sau tiêm chủng đợt 4, các thông điệp, phóng sự, tài liệu truyền thông, thông tin về vắc xin phòng COVID-19 nhằm nâng cao nhận thức, chia sẻ thông tin và vận động người dân, huy động xã hội tham gia tiêm chủng.
  • Chủ động cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí để truyền thông cho người dân về lợi ích của vắc xin, lịch tiêm chủng, tính an toàn của các vắc xin, các sự cố phất lợi có thể gặp sau tiêm chủng.
- Thời gian thực hiện: trước, trong và sau khi triển khai tiêm chủng.
3. Công tác quản lý đối tượng
- UBND các huyện, thành phố trị trách nhiệm rà soát đối tượng, lập danh sách và quản lý đối tượng tiêm chủng trên địa bàn quản lý. Danh sách đối tượng tiêm chủng COVID-19 có đầu đủ thông tin theo quy định.
- Lập danh sách trước mỗi đợt tiêm chủng, phối hợp tổ chức theo khung giờ để đảm bảo giãn cách, hạn chế tập chung đông người.
- Ứng dụng Công nghệ thông tin điều tra đối tượng cần tiêm chủng, quản lý đối tượng, nhập thông tin đối tượng và mũi tiêm trên phần mềm.
4. Đào tạo, tập huấn cho cán bộ y tế về triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19
- Đơn vị triển khai: Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
- Đối tượng tập huấn: Cán bộ thực hiện công tác tiêm chủng của các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn tỉnh.
- Nội dung tập huấn: Phổ biến Kế hoạch triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc; Tổ chức đào tạo, đào tạo lại cho cán bộ y tế về các nội dung: Hướng dẫn tổ chức buổi tiêm chủng Vắc xin phòng COVID-19; Hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19; Xử trí phản ứng sau tiêm chủng;… và cập nhật các hướng dẫn chuyên môn đối với từng loại vắc xin được sử dụng trong đợt này.
5. Tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản, phân phối vắc xin và vật tư
5.1. Thông tin cơ bản về vắc xin COVID-19: Trong đợt phân bổ này, tỉnh Vĩnh Phúc được phân bổ 03 loại vắc xin (thông tin đặc điểm chi tiết theo phụ lục đính kèm).
5.2. Cung ứng vắc xin
 - Vắc xin và vật tư tiêm chủng được cung ứng từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tới Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện cấp phát vắc xin cho các Bệnh viện, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố ít nhất 3 ngày trước khi tổ chức tiêm chủng. Đối với các điểm tiêm chủng lưu động chưa có đủ hệ thống dây chuyền lạnh, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố cung cấp vắc xin cho mỗi buổi tiêm.
- Các Bệnh viện, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố đảm bảo chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, vật tư tiêm chủng (bông, cồn, phích vắc xin, nhiệt kế, hộp chống sốc, panh, khay, danh sách đối tượng cần tiêm, bảng kiểm khám sàng lọc tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, phiếu đồng ý tiêm chủng, phiếu xác nhận đối tượng tiêm chủng,...).  
 - Việc tiếp nhận, cấp phát vắc xin và vật tư tiêm chủng phải được thực hiện theo đúng các quy định của Bộ Y tế.
6. Tổ chức tiêm chủng
- Thực hiện tổ chức buổi tiêm chủng tại các điểm tiêm chủng cố định, lưu động theo quy định của Bộ Y tế tại Văn bản số 1734/BYT-DP ngày 17/3/2021 của Bộ Y tế, Văn bản số 980/VSDTTƯ-TCQG ngày 18/6/2021 của Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương và các Văn bản hướng dẫn khác (nếu có).
6.1. Điều tra, lập danh sách đối tượng, lập kế hoạch tiêm chủng
- Trên cơ sở kế hoạch phân bổ vắc xin, UBND các huyện, thành phố/ Ban Chỉ đạo tiêm vắc xin phòng COVID-19 cấp huyện chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch sử dụng vắc xin phòng COVID-19 tại địa phương; chỉ đạo việc lập danh sách đối tượng tiêm chủng theo các đợt tiêm chủng.
- Các thông tin về đối tượng tiêm chủng cần tổng hợp bao gồm: Họ và tên, ngày, tháng, năm sinh và địa chỉ nơi ở, số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, điện thoại, nghề nghiệp, số thẻ bảo hiểm y tế (Tổng hợp theo nhóm đối tượng quy định tại Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ và Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 08/7/2021 của Bộ Y tế)
- Cơ sở tiêm chủng lập kế hoạch buổi tiêm chủng: Lập danh sách đối tượng đến tiêm chủng theo các khung giờ khác nhau đảm bảo không quá 100 đối tượng/điểm tiêm chủng/buổi tiêm chủng; Xác định và thông báo thời gian tiêm chủng cho từng nhóm đối tượng hoặc từng thôn, bản, ấp hoặc đơn vị được tiêm chủng.
6.2. Cơ sở vật chất
- Bố trí khu vực chờ trước tiêm chủng, khám sàng lọc, tư vấn, tiêm chủng, theo dõi và xử trí tai biến sau tiêm chủng tối thiểu 30 phút đảm bảo thông thoáng, đủ ghế ngồi và giữ khoảng cách giữa các đối tượng được tiêm chủng, nhân viên y tế, người nhà.
- Bố trí điểm tiêm chủng theo quy tắc 1 chiều, đảm bảo khoảng cách giữa các bàn/vị trí tiêm chủng để phòng chống dịch theo thứ tự như sau: Bàn đón tiếp, hướng dẫn → Khu vực chờ trước tiêm chủng → Bàn khám sàng lọc và tư vấn trước tiêm chủng → Bàn tiêm chủng → Bàn ghi chép, vào sổ tiêm chủng → Khu vực theo dõi và xử trí tai biến sau tiêm chủng.
- Có nhà vệ sinh và thực hiện lau sạch nhà vệ sinh bằng dung dịch khử khuẩn hàng ngày.
6.3. Trang thiết bị
- Chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị (máy đo huyết áp, đo nhiệt độ, đo SPO2), vật tư y tế (bơm kim tiêm 0,5ml, hộp an toàn, bông, cồn, sát khuẩn tay nhanh, hộp chống sốc và cơ số thuốc chống sốc phản vệ, khẩu trang, quần áo phòng hộ), văn phòng phẩm và vật tư khác (bút, sổ, các loại phiếu khám phân loại, phiếu đồng ý tham gia tiêm chủng, phiếu khảo sát chủ động sự cố bất lợi sau tiêm, phiếu chứng nhận tiêm chủng, pano áp phích tại điểm tiêm,....).
- Với mỗi điểm tiêm chủng cần chuẩn bị trang thiết bị và phương tiện xử trí cấp cứu tại chỗ như: 05 cáng cấp cứu, 02 bộ đặt nội khí quản, 01 Bộ mở khí quản, 10 bóng Ambu, 10 ống nội khí quản dành cho người lớn, 10 dây và mast thở oxy, 05 bình oxy, thường trực 02 xe cứu thương để kịp thời xử trí khi có sự cố bất lợi sau tiêm chủng.
- Có bồn rửa tay, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh ngay tại điểm tiêm chủng.
- Vệ sinh các bề mặt thường xuyên tiếp xúc bằng các biện pháp thích hợp (ít nhất 1 lần/buổi khi có dịch tại cộng đồng và ít nhất 1 lần/ngày khi không có dịch tại cộng đồng).
- Chuẩn bị dung dịch sát khuẩn tay nhanh, khẩu trang ngay tại vị trí cửa ra vào và các vị trí đối tượng tiêm chủng, nhân viên y tế thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, thang máy…)
- Sắp xếp bàn tiêm chủng với nguyên tắc sắp xếp các dụng cụ thuận tiện cho cán bộ y tế khi thao tác. Trên bàn tiêm chủng gồm có các thiết bị cần thiết cho việc bảo quản, tiêm vắc xin như: phích vắc xin, bơm kim tiêm, khay đựng panh, panh, lọ đựng bông khô và lọ đựng bông có cồn, hộp chống sốc, bút. Không để thuốc hoặc dụng cụ đựng bệnh phẩm trên bàn tiêm. Hộp an toàn, túi hoặc hộp đựng vỏ lọ vắc xin, thùng rác đặt ở vị trí thích hợp.
- Các tài liệu chuyên môn theo quy định; các áp phích, tờ rơi hướng dẫn các bước thực hiện tiêm chủng, lịch tiêm chủng, theo dõi, chăm sóc, xử trí sự cố bất lợi sau tiêm chủng treo, dán trên tường tại nơi thực hiện tiêm chủng để cán bộ y tế, các đối tượng tiêm chủng và người dân có thể đọc, xem được.
6.4. Nhân lực
- Theo qui định tại Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/06/2016 của Chính phủ qui định về hoạt động tiêm chủng và Thông tư số 34/2018/TT-BYT ngày 12/11/2018 của Bộ Y tế.
- Nhân viên tham gia tiêm chủng phải được tập huấn về an toàn phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp, thực hiện theo dõi sức khỏe theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Các Đội cấp cứu lưu động có ít nhất là 01 bác sỹ được tập huấn về cấp cứu hồi sức cơ bản; 02 điều dưỡng, để sẵn sàng xử lý, cấp cứu sự cố bất lợi sau tiêm.
- Tại mỗi điểm tiêm chủng phải có bảng phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng nhân viên.
6.5. Các bước thực hiện tiêm chủng
Các bước thực hiện tiêm chủng vắc xin COVID-19
1
Bước 1: Tiếp nhận và phân loại đối tượng đến tiêm chủng tại nơi tiếp đón; Hướng dẫn, kiểm tra đối tượng tiêm chủng và người nhà đi cùng thực hiện khai báo y tế điện tử; Phát khẩu trang cho đối tượng tiêm chủng (nếu đối tượng không mang); Thực hiện đo thân nhiệt cho đối tượng tiêm chủng.
Bước 2: Cung cấp phiếu đồng ý tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo mẫu tại Phụ lục 2 ban hành kèm theo Hướng dẫn này để người được tiêm chủng đọc, điền thông tin và ký nếu đồng ý tiêm chủng.
Bước 3: Sàng lọc đối tượng trước khi tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tư vấn cho đối tượng tiêm chủng, người giám hộ về tác dụng, lợi ích của việc sử dụng vắc xin và giải thích những phản ứng có thể gặp sau tiêm chủng. Thông báo cho đối tượng tiêm chủng, người giám hộ về tác dụng, liều lượng, đường dùng của loại vắc xin được tiêm chủng. Tư vấn các thông tin về theo dõi sau tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
Bước 4: Thực hiện tiêm chủng theo đúng chỉ định, bảo đảm an toàn theo quy định tại Điều 11 Thông tư số 34/2018/TT-BYT ngày 12/11/2018 của Bộ Y tế.
6.5. Sau khi tiêm chủng
- Theo dõi người được tiêm chủng ít nhất 30 phút sau tiêm chủng và hướng dẫn gia đình hoặc đối tượng tiêm chủng để theo dõi tại nhà trong vòng 24 giờ và tiếp tục theo dõi trong vòng 7 ngày sau tiêm chủng về các dấu hiệu: toàn trạng, tinh thần, ăn, ngủ, thở, phát ban, triệu chứng tại chỗ tiêm, thông báo cho nhân viên y tế nếu có dấu hiệu bất thường. Liên hệ với bệnh viện hoặc các cơ sở y tế nếu sau tiêm chủng có một trong các dấu hiệu như sốt cao (≥39°C), tím tái, khó thở... hoặc khi phản ứng thông thường kéo dài trên 24 giờ sau tiêm chủng.
- Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tiếp nhận trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng phải tiến hành cấp cứu, điều trị và báo cáo Sở Y tế trong thời hạn 24 giờ kể từ thời điểm tiếp nhận người bị tai biến. Tổng hợp các trường hợp tai biến nặng, báo cáo theo quy định tại Điều 6 Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ và Điều 14, 15, 16 Thông tư số 34/2018/TT-BYT ngày 12/11/2018 của Bộ Y tế.
- Cá đơn vị thực hiện tiêm chủng thu gom, lưu giữ, vận chuyển, xử lý chất thải: Thực hiện theo quy định tại Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT ngày 31/12/2015 của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về quản lý chất thải y tế, công văn số 102/MT-YT ngày 04/03/2021 của Cục Quản lý môi trường y tế về việc hướng dẫn quản lý chất thải y tế trong tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 và các văn bản có liên quan
7. Đảm bảo an toàn tiêm chủng
- Đảm bảo mỗi điểm tiêm chủng có 01- 02 đội cấp cứu thường trực để xử trí cấp cứu tại chỗ các trường hợp có sự có bất lợi sau tiêm.
- Thành lập đội cấp cứu cơ động, sẵn sàng điều động hỗ trợ các điểm tiêm chủng khi có các trường hơp sự cố bất lợi sau tiêm. Với các bệnh viện: Đa khoa tỉnh, Đa khoa khu vực Phúc Yên, Sản - Nhi đảm bảo 02 đội cấp cứu cơ động, mỗi đội hỗ trợ cấp cứu cho 03 - 04 điểm tiêm. Với Trung tâm Y tế các huyện, thành phố đảm bảo 01 đội cấp cứu cơ động hỗ trợ cho 03 - 04 điểm tiêm chủng trên địa bàn (tại các Trạm Y tế, các điểm tiêm chủng lưu động).
- Các Bệnh viện: Đa khoa tỉnh, Đa khoa khu vực Phúc Yên phải dự phòng một số giường bệnh hồi sức tích cực nhất định (để trống tối thiểu 5 giường/Bệnh viện) để sẵn sàng tiếp nhận, xử trí, điều trị các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
- Phân công thường trực cấp cứu cho các bệnh viện tuyến tỉnh cụ thể như sau:
+ Bệnh viện Đa khoa tỉnh là bệnh viện thường trực cấp cứu trên địa bàn toàn tỉnh, phụ trách hỗ trợ cấp cứu cho các huyện: Vĩnh Tường, Lập Thạch, Sông Lô, Tam Đảo, Vĩnh Yên. Trong trường hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh cùng 1 thời điểm hỗ trợ nhiều đơn vị thì huy động thêm Bệnh viện Y Dược cổ truyền thường trực hỗ trợ cấp cứu cho huyện Tam Đảo; Bệnh viện Phục hồi chức năng thường trực hỗ trợ cấp cứu cho thành phố Vĩnh Yên.
+ Bệnh viện Sản nhi tỉnh phụ trách hỗ trợ cấp cứu cho các huyện: Yên Lạc, Tam Dương.
+ Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên phụ trách hỗ trợ cấp cứu trên địa bàn thành phố Phúc Yên, huyện Bình Xuyên.
- Các cơ sở tiêm chủng khác (Bệnh viện, Trạm Y tế, cơ sở y tế... thuộc các Bộ, ngành, cơ sở tiêm chủng dịch vụ...) phải bố trí trang thiết bị, phương tiện xử trí cấp cứu tại chỗ và phương án cụ thể để hỗ trợ cấp cứu trong trường hợp cần thiết.
- Thường xuyên cập nhật kiến thức, tập huấn về hướng dẫn khám sàng lọc, xử trí tai biến nặng sau tiêm chủng; an toàn tiêm chủng cho cán bộ y tế tham gia công tác tiêm chủng.
- Thực hiện khám sàng lọc chủ động để phân loại các đối tượng cần phải bố trí tiêm tại các cơ sở điều trị.
- Phải thực hiện 5K, giãn cách và các biện pháp phòng chống dịch tại các điểm tiêm chủng.
8. Ứng dụng công nghệ thông tin quản lý tiêm chủng
Triển khai sử dụng nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 để triển khai chiến dịch. Nền tảng bao gồm 4 thành phần: (1) Cổng công khai thông tin tiêm chủng tại địa chỉ: https://tiemchungcovid19.gov.vn; (2) Hệ thống hỗ trợ công tác tiêm chủng; (3) Hệ thống phục vụ công tác chỉ đạo điều hành; (4) Ứng dụng số sức khỏe điện tử.
9. Truyền thông
- Truyền thông chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ về công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
- Truyền thông vận động người dân ủng hộ công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo tinh thần “Tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 là quyền lợi đối với cá nhân, là trách nhiệm đối với cộng đồng”; vận động người dân đi tiêm chủng khi đến lượt; vận động người dân ủng hộ Quỹ vắc xin phòng COVID-19 Việt Nam.
- Truyền thông hiệu quả của tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trong phòng, chống dịch COVID-19, các khuyến cáo về tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 an toàn, theo dõi và xử lý phản ứng sau tiêm chủng.
10. Theo dõi, báo cáo hoạt động tiêm chủng
10.1. Báo cáo kết quả tiêm hàng ngày
- Các điểm tiêm chủng tổng hợp báo cáo kết quả tiêm, phản ứng sau tiêm chủng về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trước 13h00’ hàng ngày.
- Giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổng hợp báo cáo kết quả tiêm chủng, phản ứng sau tiêm chủng toàn tỉnh gửi về Sở Y tế, Cục Y tế Dự phòng, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương trước 14h00’ hàng ngày.
(Chi tiết tại Phụ lục đính kèm theo Kế hoạch)
10.2. Báo cáo kết thúc chiến dịch
Thời gian báo cáo: Trong vòng 07 ngày sau khi kết thúc đợt tiêm chủng.
- Đầu mối thực hiện: Các bệnh viện, Trung tâm Y tế, các điểm tiêm chủng.
- Giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tổng hợp báo cáo Cục Y tế dự phòng, Sở Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ theo quy định.
(Chi tiết tại Phụ lục đính kèm theo Kế hoạch)
  1. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí trung ương
Trung ương hỗ trợ vắc xin, bơm kim tiêm, hộp an toàn để triển khai tiêm vắc xin COVID-19 cho nhóm đối tượng lực lượng tuyến đầu trực tiếp tham gia phòng chống dịch trong đợt 4, với tổng số liều vắc xin: 46.070 liều.
2. Kinh phí địa phương
- Kinh phí cho các hoạt động tổ chức triển khai tập huấn, in ấn giấy xác nhận, vật tư tiêm chủng, truyền thông, kinh phí giám sát trước và trong khi triển khai,… các kinh phí liên quan khác cho hoạt động tiêm vắc xin phòng COVID-19 do các cấp địa phương chi trả.
- Các đơn vị căn cứ các mục được hỗ trợ từ nguồn ngân sách tỉnh, đề xuất UBND huyện, thành phố, các nguồn kinh phí hợp pháp khác (nếu có) để triển khai các hoạt động đạt hiệu quả.
  1. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ngành Y tế
1.1. Sở Y tế
- Trực tiếp chỉ đạo các đơn vị trong ngành thiết lập thêm các dây truyền tiêm chủng từ nguồn nhân lực đã được đào tạo cấp chứng nhận tiêm chủng an toàn theo đúng quy định.
- Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các đơn vị y tế tổ chức tiếp nhận vắc xin, bảo quản theo đúng quy định; Phân bổ vắc xin cho các huyện, thành phố sau khi tiếp nhận từ Bộ Y tế.
- Huy động nhân lực trong ngành tham gia hỗ trợ cho các điểm tiêm và bổ sung nhân lực cho các dây truyền tiêm.
- Chỉ đạo, điều động các tổ cấp cứu cơ động tham gia thường trực sẵn sàng tổ chức cấp cứu, vận chuyển cấp cứu; Chỉ đạo các bệnh viện sẵn sàng tiếp nhận cấp cứu, điều trị cho các trường hợp có sự cố bất lợi sau tiêm vắc xin.
- Tổng hợp dự toán kinh phí triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 4, gửi Sở Tài chính thẩm định để trình UBND tỉnh phê duyệt đối với các nội dung chi do Ngân sách cấp tỉnh đảm bảo.
- Phối hợp với các cơ quan truyền thông xây dựng các thông điệp truyền thông; hướng dẫn các đơn vị y tế trực thuộc xây dựng tài liệu tuyên truyền và tổ chức tuyên truyền về chiến dịch tiêm chủng với mục đích vận động, động viên nhân dân tham gia tiêm chủng, hướng dẫn người dân cách theo dõi, phát hiện các tai biến nặng có thể xảy ra sau tiêm vắc xin phòng COVID-19 để được cấp cứu, điều trị kịp thời.
- Chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng thực hiện tự kiểm tra, đánh giá, rà soát, khắc phục các nguy cơ chưa an toàn theo hướng dẫn tại Quyết định số 3518/QĐ-BYT ngày 20/7/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành tiêu chí cơ sở an toàn tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19; Yêu cầu nếu không đạt thì tạm đình chỉ để bổ sung, chấn chỉnh.
- Hướng dẫn chuyên môn tổ chức các điểm tiêm và tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện kế hoạch tiêm chủng của các đơn vị, đôn đốc tiến độ triển khai, đảm bảo tiêm chủng an toàn, chất lượng.
- Tổng hợp kết quả tiêm vắc xin phòng, chống COVID-19 kết thúc đợt 4 báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Y tế theo quy định.
1.2. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh
- Giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh là đầu mối hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật, giám sát hỗ trợ, đào tạo tập huấn cho cán bộ y tế các đơn vị triển khai toàn bộ công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đợt 4 trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với đài truyền hình, Báo Vĩnh Phúc, các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh đưa tin kịp thời, chính xác về tình hình bệnh COVID-19 cũng như việc tăng cường công tác tiêm chủng để phòng chống dịch bệnh.
- Lập dự trù kinh phí triển khai các nội dung kế hoạch trình Sở Y tế.
  •  Thực hiện tiếp nhận, bảo quản vắc xin phòng COVID-19 từ Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương hoặc từ các đơn vị cung ứng, chủ động phân bổ, điều phối cấp phát vắc xin hợp lý cho Trung tâm Y tế các huyện, thành phố và các bệnh viện tổ chức điểm tiêm chủng. Đảm bảo quy trình vận chuyển, tiếp nhận, cấp phát, bảo quản vắc xin theo đúng quy định của Bộ Y tế. Chuẩn bị và phân phối đầy đủ các trang thiết bị, vật tư, vắc xin cho công tác tiêm chủng.
  • Thực hiện bảo quản vắc xin để triển khai tiêm cho đối tượng là người lao động cho các doanh nghiệp thuộc Ban quản lý khu công nghiệp, Sở Kế hoạch và đầu tư; cung cấp cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Đa khoa khu vực Phúc Yên khi triển khai tiêm chủng tại các doanh nghiệp.
  •  Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham gia tiến hành khảo sát, đánh giá khu vực tiêm tại các địa phương, doanh nghiệp trước khi tổ chức tiêm điểm tiêm chủng lưu động đảm bảo tổ chức triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 an toàn, hiệu quả và đúng tiến độ.
  •  Phân công cán bộ phụ trách từng huyện/thành phố để theo dõi, giám sát và hỗ trợ kỹ thuật trước và trong thời gian triển khai. Tham gia đoàn kiểm tra của Sở Y tế kiểm tra việc triển khai thực hiện của các đơn vị.
  •  Tổ chức triển khai tiêm chủng cho cán bộ của đơn vị mình và các đơn vị theo phân công đảm bảo đúng các quy định về tiêm chủng.
- Hướng dẫn Trung tâm Y tế các huyện, thành phố và các đơn vị y tế thống kê, báo cáo số liệu tiêm chủng theo quy định.
 - Tổng hợp kết quả báo cáo với Sở Y tế và Dự án Tiêm chủng mở rộng Quốc gia, và miền Bắc, Cục Y tế Dự phòng theo quy định.  
1.3. Bệnh viện Đa khoa tỉnh
- Tổ chức triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 đối với Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, các Ban Đảng thuộc Tỉnh ủy quản lý, các Đồng chí nguyên Lãnh đạo tỉnh, các đối tượng thuộc diện quản lý của và các trường hợp đặc biệt cần có sự theo dõi chặt chẽ tại bệnh viện,…
- Chủ trì triển khai tiêm chủng tại điểm tiêm chủng Nhà hát tỉnh với số lượng đối tượng lớn bao gồm: Các đối tượng thuộc các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh,…
- Tiếp nhận vắc xin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và triển khai tiêm vắc xin cho cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp tại điểm tiêm Nhà hát tỉnh (đối với đơn vị có số người  lao động từ 50 người đến dưới 500 người) và tại điểm tiêm cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp (đối với đơn vị có số người lao động trên 1000 người)
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Phúc Yên, Bệnh viện Sản nhi, Trung tâm Y tế  các huyện, thành phố tiến hành khảo sát, đánh giá các địa điểm chọn làm điểm tiêm lưu động cấp huyện/thành phố, đến xã/phường, thôn/xóm và điểm tiêm tại doanh nghiệp trước khi tổ chức triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19.
- Bố trí các đội cấp cứu thường trực trong quá trình tiêm chủng theo quy mô, số lượng người được tiêm để sẵn sàng xử trí kịp thời khi xảy ra các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm tại điểm tiêm bệnh viện chủ trì tổ chức và có ít nhất 03 đội cấp cứu hỗ trợ các điểm tiêm trên địa bàn toàn tỉnh.
1.4. Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên
- Tổ chức triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 đối với Văn phòng Thành ủy, Văn phòng HĐND-UBND thành phố, các cơ quan, đoàn thể của thành phố Phúc Yên tại Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên.
- Tham mưu với UBND thành phố Phúc Yên bố trí một địa điểm làm điểm tiêm chủng (như nhà Trung tâm văn hóa thành phố, Nhà Văn hóa xã/phường,…)  đảm bảo đủ rộng rãi, thoáng mát, giữ đủ khoảng cách an toàn cho nhân dân khi đăng ký tham gia tiêm chủng.
- Tiếp nhận vắc xin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và triển khai tiêm vắc xin cho người dân, người lao động tại cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp tại điểm tiêm lưu động trên địa bàn (đối với đơn vị có số người  lao động từ 50 người đến dưới 500 người) và tại điểm tiêm cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp (đối với đơn vị có số người  lao động từ 500 đến 1.000 người)
- Phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố tiến hành khảo sát, đánh giá các địa điểm chọn làm điểm tiêm lưu động cấp xã/phường trên địa bàn thành phố Phúc Yên.
- Bố trí các đội cấp cứu thường trực trong quá trình tiêm chủng để sẵn sàng xử trí kịp thời khi xảy ra các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm tại điểm tiêm bệnh viện chủ trì tổ chức và có ít nhất 03 đội cấp cứu lưu động hỗ trợ các điểm tiêm trên địa bàn huyện/thành phố khi được yêu cầu điều động.
1.5. Bệnh viện Sản - Nhi
- Tổ chức triển khai tiêm chủng cho cán bộ y tế của đơn vị mình đảm bảo đúng các quy định về tiêm chủng.
- Phối hợp cử cán bộ đã được tập huấn tham gia đoàn tiêm chủng với các bệnh viện: Đa khoa tỉnh, Đa khoa khu vực Phúc Yên, Trung tâm Y tế Vĩnh Yên tổ chức thực hiện tiêm chủng tại các điểm tiêm chủng lưu động, các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp khi có yêu cầu điều động.
- Bố trí các đội cấp cứu thường trực trong quá trình tiêm chủng tại đơn vị để sẵn sàng xử trí kịp thời khi xảy ra các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm tại điểm tiêm bệnh viện chủ trì tổ chức và ít nhất 02 đội cấp cứu hỗ trợ các điểm tiêm trên địa bàn huyện/thành phố khi được yêu cầu điều động.
1.6. Các Bệnh viện: Tâm thần, Phục hồi chức năng, Y dược cổ truyền
- Triển khai đào tạo, tập huấn về hướng dẫn khám sàng lọc, tổ chức an toàn tiêm chủng và xử trí tai biến nặng sau tiêm chủng đảm bảo an toàn tiêm chủng cho cán bộ y tế của đơn vị tham gia công tác tiêm chủng.
- Phối hợp với các bệnh viện: Đa khoa tỉnh, Đa khoa khu vực Phúc Yên, Sản nhi và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cử cán bộ đã được tập huấn tham gia tổ chức tiêm chủng vắc xin tại các điểm tiêm lưu động trên địa bàn toàn tỉnh.
1.7. Trung tâm Y tế các huyện, thành phố
- Chịu trách nhiệm tham mưu cho UBND cấp huyện, thành phố/BCĐ triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cấp huyện xây dựng kế hoạch triển khai tiêm vắc xin COVID-19 đợt 4 trên địa bàn, đảm bảo đúng đối tượng, hiệu quả, chất lượng và an toàn tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế.
- Tham mưu với UBND huyện, thành phố/BCĐ triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cấp huyện bố trí địa điểm tiêm chủng vắc xin trên địa bàn (như nhà Văn hóa huyện, xã, phường, thị trấn, thôn…) đảm bảo đủ rộng rãi, thoáng mát, giữ đủ khoảng cách an toàn cho nhân dân trong khi chờ tiêm và theo dõi sau tiêm; Triển tiêm vắc xin theo cụm 3-4 cơ sở tiêm trên địa bàn huyện, thành phố trong 1 thời điểm, không triển khai đồng loạt các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn huyện, thành phố trong cùng 1 thời điểm để đảm bảo đủ lực lượng xử trí các tình huống khẩn cấp, bất ngờ trong quá trình triển khai, đồng thời phải hoàn thành Kế hoạch tiêm đúng tiến độ đề ra không để lãng phí vắc xin.
- Sẵn sàng bố trí điểm tiêm tại Trung tâm Y tế với đầy đủ trang thiết bị hồi sức ban đầu để thực hiện tiêm vắc xin cho các trường hợp thận trọng theo quy định tại Quyết định số 2995/QĐ-BYT ngày 18/6/2021 của Bộ Y tế.
- Xây dựng kế hoạch và thực hiện truyền thông tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Thực hiện tiếp nhận các tài liệu truyền thông để phục vụ cho công tác tuyên truyền trên địa bàn. Cung cấp tin, bài về lợi ích của tiêm vắc xin và những sự cố bất lợi có thể xảy ra cho hệ thống đài truyền thanh của địa phương để tuyên truyền tới người dân.
  •  Tổ chức tập huấn cập nhật về thông tin, cách sử dụng, bảo quản các loại vắc xin mới; điều tra, lập danh sách đối tượng đăng ký tiêm chủng; tổ chức tiêm chủng an toàn, phòng và xử trí phản vệ, giám sát sự cố bất lợi tiêm chủng, thống kê báo cáo cho cán bộ, nhân viên y tế tham gia tiêm chủng.
  • Tiếp nhận vắc xin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và triển khai tiêm vắc xin cho người dân, cơ quan nhà nước, người lao động tại cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp có sô lao động dưới 50,… trên địa bàn các huyện/thành phố.
  • Chỉ đạo Trạm Y tế xã, phường thực hiện nghiêm túc công tác lập danh sách đối tượng cần tiêm theo các nhóm nguy cơ được giao theo chỉ tiêu. Tổng hợp danh sách đối tượng tiêm chủng theo nhóm nguy cơ, danh sách đối tượng đồng ý và không đồng ý tiêm chủng gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Tổ chức buổi tiêm chủng an toàn, hiệu quả theo đúng các quy định hiện hành.
 Bố trí tổ cấp cứu thường trực tại đơn vị và các tổ cấp cứu lưu động sẵn sàng xử trí các trường hợp sự cố bất lợi sau tiêm chủng tại các điểm tiêm chủng trên địa bàn huyện, thành phố, đảm bảo đảm bảo 01 đội cấp cứu cơ động hỗ trợ cho 03 - 04 điểm tiêm chủng trên địa bàn (tại các Trạm Y tế, các điểm tiêm chủng lưu động).
  •  Tổng hợp kết quả thực hiện gửi về Sở Y tế (qua Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh), báo cáo UBND các huyện, thành phố/BCD triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cấp huyện kết quả thực hiện cả đợt tiêm sau khi kết thúc chiến dịch.
2. Sở Tài chính
- Tham mưu UBND tỉnh phân bổ đủ kinh phí (ngân sách cấp tỉnh) cho các hoạt động triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 4 trên địa bàn tỉnh theo quy định.
- Thẩm định dự toán kinh phí hỗ trợ các hoạt động tiêm chủng của Sở Y tế, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
3. Sở Kế hoạch & Đầu tư, Sở Công thương, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh
- Chỉ đạo các cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp do Sở, ban, ngành quản lý phối hợp với:
+ Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh từ 1.000 người lao động trở lên.
+ Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh (do Sở Kế hoạch đầu tư, Sở Công thương, Ban Quản lý Khu công nghiệp tỉnh quản lý) từ 50 đến dưới 1.000 người lao động.
+ Ban Chỉ đạo chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cấp huyện (nếu cần) để tổ chức tiêm cho người lao động của các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp.
- Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị do Sở, ngành quản lý triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với Sở Y tế, Báo Vĩnh Phúc, Đài Phát thanh & Truyền hình tỉnh tổ chức triển khai tuyên truyền, truyền thông cho người dân về các thông tin liên quan đến việc triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh.
- Là đầu mối phối hợp với các đơn vị công nghệ thông tin, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý đối tượng tiêm chủng bằng phần mềm.
5. Sở Tài nguyên và Môi trường
Chủ trì, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế, vỏ lọ vắc xin sau tiêm tại các điểm tiêm chủng theo đúng quy định.
6. Công an tỉnh
- Chỉ đạo lực lượng Công an các cấp phối hợp với các điểm tiêm chủng chịu trách nhiệm thực hiện việc đảm bảo công tác an ninh trật tự tại điểm tiêm chủng.
- Phối hợp với các lực lượng địa phương rà soát, lập danh sách đối tượng tiêm chủng và đôn đốc hướng dẫn người dân đi tiêm chủng.
7. Bộ chỉ huy Quân Sự tỉnh
- Phối hợp với Sở Y tế tiếp nhận, bảo quản vắc xin tại kho lạnh của đơn vị khi lượng vắc xin tiếp nhận lớn vượt quá khả năng bảo quả của các đơn vị y tế hoặc vắc xin có yêu cầu bảo quản đặc biệt theo hướng dẫn của nhà sản xuất mà các cơ sở y tế không thể đáp ứng theo yêu cầu.
- Chỉ đạo lực lượng quân y trên địa bàn tỉnh tham gia các hoạt động tiêm chủng theo đề nghị của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh.
- Sẵn sàng bố trí lực lượng phối hợp với ngành y tế triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19.
8. Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh
- Phối hợp với ngành y tế thực hiện hoạt động truyền thông về chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền các nội dung hướng dẫn người dân cách theo dõi, phát hiện các tai biến nặng có thể xảy ra sau tiêm vắc xin phòng COVID-19 để được cấp cứu, điều trị kịp thời.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động phối hợp với ngành y tế và chính quyền các cấp tổ chức triển khai chiến dịch tiêm chủng đảm bảo thuận lợi, đúng tiến độ và an toàn.
9. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội Viettel Vĩnh Phúc
- Chủ trì phối hợp với các điểm tiêm chủng trên địa bàn tỉnh sử dụng nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 trong quá trình triển khai tiêm chủng.
- Bố trí cán bộ tham gia hỗ trợ các điểm tiêm chủng trong quá trình triển khai kế hoạch tiêm chủng.
10. Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc
Sẵn sàng, bố trí các đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ các điểm tiêm chủng trong quá trình triển khai kế hoạch theo đề xuất của ngành y tế.
11. Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố; Ban chỉ đạo chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cấp huyện
- Chịu trách nhiệm toàn diện về công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đợt 4 trên địa bàn.
- Căn cứ số lượng vắc xin được phân bổ, UBND cấp huyện/Ban Chỉ đạo tiêm vắc xin phòng COVID-19 cấp huyện chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn đảm bảo việc tiêm vắc xin đúng đối tượng, sử dụng vắc xin hiệu quả, an toàn.
- Chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân, doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị,... đóng trên địa bàn (trừ các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh) đảm bảo an toàn, hiệu quả; Trường hợp thiếu nhân lực để triển khai chiến dịch tiêm, đề nghị UBND các huyện, thành phố/Ban Chỉ đạo tiêm vắc xin phòng COVID-19 cấp huyện chủ động đề xuất Sở Y tế bố trí nhân lực hỗ trợ địa phương để đảm bảo công tác tiêm chủng an toàn, hiện quả, đạt tiến độ kế hoạch.
- Chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn xây dựng kế hoạch triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 4 trên địa bàn các xã, phường, thị trấn. Kế hoạch đảm bảo phải cụ thể, chi tiết để triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 với mục tiêu tiêm đạt chỉ tiêu số lượng trong thời gian sớm nhất, an toàn nhất. Kế hoạch cần làm rõ số điểm tiêm cố định, số điểm tiêm lưu động, số dây truyền tiêm, phân công và giao nhiệm vụ rà soát lập danh sách đối tượng tiêm, huy động nhân lực tham gia tổ chức tiêm chủng, đảm bảo hậu cần “4 tại chỗ”, kinh phí cho toàn bộ chiến dịch tiêm chủng (bao gồm cả kinh phí chi cho con người). Triển tiêm vắc xin theo cụm 3-4 cơ sở tiêm trên địa bàn huyện, thành phố trong 1 thời điểm, không triển khai đồng loạt các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn huyện, thành phố trong cùng 1 thời điểm, đồng thời phải hoàn thành Kế hoạch tiêm đúng tiến độ đề ra không để lãng phí vắc xin.
- Chỉ đạo các đơn vị, cơ quan liên quan điều tra lập danh sách đối tượng ưu tiên đúng hướng dẫn tại Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021, Kế hoạch số 178/KH-UBND ngày 20/7/2021 của UBND tỉnh.
- Chỉ đạo các xã, phường rà soát danh sách cán bộ, công nhân viên của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan đơn vị có trách nhiệm chỉ đạo và phối hợp để tiêm chủng cho cán bộ nhân viên.
- Chỉ đạo hệ thống truyền thông các cấp triển khai các hoạt động tuyên truyền về các hoạt động trước, trong và sau khi tổ chức triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn.
- Huy động sự tham gia của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, đoàn thể, các tổ chức chính trị, xã hội địa phương tới tận Tổ dân phố, thôn, xóm và các cơ quan đơn vị đóng trên địa bàn tham gia trong công tác tuyên truyền, vận động người dân đi tiêm chủng, tham gia trong công tác tổ chức, đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm tiêm chủng.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động triển khai thực hiện tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn quản lý.
- Phối hợp với Sở Y tế, chỉ đạo Trung tâm Y tế các huyện, thành phố chuẩn bị chu đáo các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực và bố trí các địa điểm tiêm vắc xin trên địa bàn rộng rãi, thoáng mát để đảm bảo giữ đủ khoảng cách an toàn cho nhân dân.
- Tổng kết rút kinh nghiệm sau các đợt tiêm để chuẩn bị tốt hơn cho các đợt tiêm tiếp theo. Báo cáo kết quả về Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh thông qua Sở Y tế để tổng hợp báo cáo.
Trên đây là Kế hoạch tiếp nhận, bảo quản, phân bổ và triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng ưu tiên trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đợt 4 năm 2021. Sở Y tế đề nghị các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố và yêu cầu các đơn vị y tế căn cứ nhiệm vụ được phân công phụ trách xây dựng Kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc, kiến nghị đề xuất gửi về Sở Y tế để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh./.

Nguồn tin: Sở Y tế VP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

hệ thống xông hơi, massage sơn nhà, lăn sơn bả matit gia công cơ khí dong phuc Máy làm đá mini may lam da buffet hải sản nắp hố ga đầu cáp ngầm 24kv