01:33 ICT Thứ bảy, 21/04/2018

Liên kết site

Video

Thành viên

Thống kê truy cập

váy đẹp Đang truy cập : 36

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 35


2 Hôm nay : 438

thoi trang nu Tháng hiện tại : 178355

1 Tổng lượt truy cập : 9598128

Trang nhất » Tin Tức » Tin thanh tra

Công tác Tiếp dân tại Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc

Thứ ba - 26/10/2010 01:47
Thực hiện Luật Khiếu nại tố cáo, Nghị định số 67/1999/NĐ-CP ngày 7/8/1999 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Khiếu nại tố cáo, Nghị định số 136/2006/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Khiếu nại tố cáo và các Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại tố cáo, để nắm bắt tình hình diễn biến trong lĩnh vực tài nguyên môi trường xảy ra ở địa phương, kịp thời giải quyết và xử lý những yêu cầu bức xúc của nhân dân. Những năm qua, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường luôn làm tốt công tác tiếp dân, góp phần ổn định giữ vững trật tự an ninh, chính trị trong toàn tỉnh.

Công tác tiếp dân được lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường đặc biệt quan tâm, tại phòng Tiếp dân luôn bố trí từ 02- 03 cán bộ thường trực tiếp công dân tất cả các ngày trong tuần, ghi chép, theo dõi số lượt tiếp dân, vào sổ đăng ký đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân theo đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt, hàng tháng, lãnh đạo Sở trực tiếp tiếp công dân vào 02 ngày (ngày 10 và 20 hàng tháng). Trường hợp đột xuất, lãnh đạo Sở sắp xếp tổ chức tiếp ngay, để tránh phát sinh khiếu kiện phức tạp. Tại phòng tiếp dân có niêm yết nội quy, quy chế và lịch tiếp dân để công dân thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ khi đến phòng tiếp dân.

Khi thụ lý đơn, thư thuộc thẩm quyền, lãnh đạo Sở luôn kịp thời đôn đốc, chỉ đạo Phòng Thanh tra xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Vì vậy, không có trường hợp nào nhân dân phải khiếu kiện lên trên. Đối với những đơn, thư không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, Tổ tiếp công dân giải thích và hướng dẫn người dân nộp đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Qua công tác tiếp dân, cán bộ đã lắng nghe và đề xuất biện pháp giải quyết các thắc mắc, nguyện vọng chính đáng của người dân.

8 tháng đầu năm 2010, Thanh tra Sở đã tiếp 70 lượt công dân đến khiếu nại tố cáo về lĩnh vực tài nguyên và môi trường (giảm 51,47 % so với cùng kỳ năm 2009). Tiếp nhận 79 đơn, thư khiếu nại tố cáo chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, trong đó có 17 đơn thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường. Đến nay đã giải quyết xong 15 vụ; 02 vụ đang hoàn thiện báo cáo trình UBND tỉnh. Trong quá trình công tác, cán bộ tiếp dân gặp không ít khó khăn vì số vụ việc có tính chất phức tạp và đông người có chiều hướng gia tăng; bản thân người khiếu nại và người bị khiếu nại không hợp tác, không trình bày rõ ràng, không cung cấp đầy đủ hồ sơ tài liệu có liên quan... Mặt khác, có một số công dân lợi dụng chính sách pháp luật, quyền tự do dân chủ để đi kiến nghị, khiếu nại không có cơ sở.

Trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp, Sở thường xuyên bố trí từ 03- 05 cán bộ trực tại 02 phòng để tiếp công dân và giải thích những thắc mắc, bức xúc của công dân. Bên cạnh đó Sở đã bố trí 01 điện thoại đường dây nóng cố định tại Thanh tra Sở và 01 điện thoại di động đường dây nóng cho Giám đốc Sở để tiếp nhận thông tin phản ánh của công dân. Đồng thời chú trọng công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo không để xảy ra những điểm nóng, khiếu kiện đông người, gây rối trật tự xã hội.

Cùng với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, Thanh tra Sở còn xây dựng chương trình, kế hoạch công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua việc phối hợp với Đài truyền hình Vĩnh Phúc mở chuyên mục tuyên truyền về lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Đồng thời, thông qua các kênh giao lưu trực tuyến giữa Sở Tài nguyên và Môi trường với người dân và doanh nghiệp để giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực của ngành. Bên cạnh đó, Thanh tra Sở thường xuyên phối hợp với các Sở, Ban, Ngành, Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện, các tổ chức, đoàn thể để giải quyết các vụ việc khiếu nại tố cáo liên quan đến lĩnh vực ngành quản lý nhằm củng cố thêm căn cứ làm cơ sở trong quá trình xác minh giải quyết trước khi báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định.

Công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư là một công việc khó khăn, phức tạp đòi hỏi vừa cần nắm vững pháp luật vừa phải tận tâm tận lực, thông cảm với những bức xúc của người dân. Để công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu tố ngày càng hiệu quả hơn thì vấn đề con người cần phải được quan tâm phát triển. Cán bộ tiếp dân ngoài việc thường xuyên trau dồi, nâng cao trình độ, năng lực còn cần tận tâm với nghề tạo niềm tin, sự đồng thuận trong nhân dân./.

Tác giả bài viết: Trung tâm CNTT

Nguồn tin: Bản tin TN& MT số 02+03

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

hệ thống xông hơi, massage sơn nhà, lăn sơn bả matit gia công cơ khí dong phuc Máy làm đá mini may lam da buffet hải sản nắp hố ga đầu cáp ngầm 24kv