04:43 ICT Thứ tư, 19/06/2019

Liên kết site

Video

Thành viên

Thống kê truy cập

váy đẹp Đang truy cập : 45

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 44


2 Hôm nay : 1922

thoi trang nu Tháng hiện tại : 136597

1 Tổng lượt truy cập : 13493481

Trang nhất » Tin Tức » Tin hoạt động Đảng - Đoàn thể

Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước Nhiệm vụ và giải pháp

Thứ ba - 20/11/2007 07:07
Tại Đại hội Đảng toàn Quốc khoá VI năm 1986, Đảng ta đã lấy vấn đề “Đổi mới” là vấn đề sống còn của vận mệnh kinh tế đất nước nhằm đưa đất nước ra khỏi cuộc khủng hoảng về kinh tế, chính trị. Song song với việc đổi mới về kinh tế thì nền hành chính Nhà nước cũng cần phải cải cách. Chính vì vậy, Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá VII, Nghị quyết Đại hội VIII, các Nghị quyết Trung ương 3, Trung ương 6 (lần II) và Trung ương 7 khoá VIII đã đặt nền móng cho công cuộc cải cách hành chính Nhà nước. Công cuộc cải cách hành chính Nhà nước qua 5 năm (1991-2005) đã góp phần quan trọng trong việc ổn định tình hình chính trị và phát triển kinh tế - xã hội, bước đầu làm thay đổi mối quan hệ giữa người dân với các cơ quan hành chính. Chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan đã xác định rõ ràng hơn, mục tiêu cụ thể hơn.
Song, chúng ta cũng phải nhìn nhận một cách khách quan rằng nền hành chính Nhà nước của chúng ta còn cồng kềnh, chồng chéo, phương thức quản lý chưa tách bạch rõ ràng, chậm được đổi mới, chức năng quản lý nhà nước về các dịch vụ công chậm được làm rõ; một số cán bộ công chức còn thiếu trách nhiệm, trình độ chuyên môn yếu và có biểu hiện sách nhiễu; chủ trương xã hội hoá về một số lĩnh vực như giáo dục, y tế, khoa học, thể dục thể thao triển khai còn chậm, thiếu cơ chế chính sách đồng bộ ...; tệ quan liêu, tham nhũng có xu hướng gia tăng.


Với mục tiêu “... Xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại hoá, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả theo nguyên tắc của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa dưới sự lãnh đạo của Đảng; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu của công cuộc xây dựng, phát triển đất nước ...”, Chính phủ đã phê duyệt chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2001-2010. Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước bao gồm: cải cách thể chế; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công.


Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2001-2010 đã triển khai xong giai đoạn 1 (2001-2005), nhưng lộ trình cải cách hành chính Nhà nước mà chúng ta đang thực hiện còn rất chậm so với các mục tiêu đặt ra, chưa theo kịp quá trình phát triển kinh tế. Nhận thức của mỗi cán bộ, công chức về chương trình này chưa được toàn diện và đầy đủ. Chúng ta nói rất nhiều về “đổi mới”, về “Cải cách hành chính Nhà nước”, nhưng dường như các thuật ngữ này nghe đã quá quen, để rồi thực chất của nó lại không rõ phải đổi mới cái gì và cải cách như thế nào? ai làm? ai chịu trách nhiệm? cơ quan nào cần phải cải cách?. Công tác tuyên truyền phổ biến phần lớn còn mang nặng tính hình thức, hô hào mà chưa đề ra được chương trình, giải pháp nào cụ thể, có tính khả thi cao. Trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức chưa được quán triệt đầy đủ và xác định rõ ràng. Hầu hết các cấp mới chỉ “bàn” mà vẫn chưa ra được cách “giải”.


Rất nhiều nơi, khi người dân có việc liên quan đến các vấn đề thủ tục hành chính đã kêu ca, phàn nàn: “thủ tục phiền hà”, “cán bộ sách nhiễu”. Nhưng rồi hình như kêu mãi cũng vậy, khi “cần” thì phải “lụy” và đương nhiên xã hội xuất hiện những nghề “cò, mồi” chạy “cửa sau”. Cán bộ biết, cơ quan biết, lãnh đạo cũng biết nhưng dường như cho đó là việc đương nhiên “thì bây giờ đâu chả thế”. Chúng ta vẫn chưa thoát khỏi phương thức quản lý kinh tế thời bao cấp, vẫn còn cơ chế “xin -  cho”; vẫn còn tình trạng “trên bảo dưới không nghe”; vẫn có các địa phương tự ban hành các văn bản trái luật, đẻ ra hàng loạt các quy định, các giấy phép con mang tính địa phương, cục bộ.


Sự chậm trễ và tồn tại trên là do chúng ta còn quá nhiều rào cản về cơ chế, về con người, bộ máy hành chính nhà nước còn chưa mang tính chuyên nghiệp, chúng ta chưa có một nhận thức rõ ràng về cải cách hành chính. Nhiệm vụ đặt ra cho các năm tiếp theo là chúng ta cần phải tiếp tục thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính với các nội dung cụ thể.


Với mục tiêu xây dựng một thể chế, một pháp chế xã hội chủ nghĩa, tức là toàn bộ cơ cấu xã hội do luật pháp tạo nên, mọi chế độ trong đời sống xã hội và hoạt động xã hội được đảm bảo bằng pháp luật. Trước mắt, để cải cách hành chính Nhà nước, chúng ta phải xây dựng hoàn thiện thể chế và đảm bảo cho pháp luật được thực thi trong xã hội. Cụ thể là: xây dựng thể chế kinh tế của nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN; đổi mới quy trình xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật; từng bước điều chỉnh lại các chức năng của các ngành, các cấp, tránh chồng chéo, có sự phân định, phân cấp rõ ràng, đồng thời quy trách nhiệm cụ thể; bố trí lại cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương; hiện đại hoá nền hành chính; cải tiến phương thức quản lý, lề lối làm việc của các cơ quan hành chính các cấp.


Nhân tố quan trọng trong công cuộc cải cách hành chính Nhà nước đó là đội ngũ cán bộ, công chức. Cần phải xây dựng đội ngũ cán bộ công chức đủ đức, đủ tài; xác định rõ trách nhiệm của cán bộ công chức là công bộc của dân; có chính sách đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao.


Để làm được các nội dung công việc trên, nhất thiết phải cải cách tài chính công, phân biệt rõ hành chính công với tổ chức dịch vụ công, đảm bảo quyền quyết định ngân sách cho địa phương, phân cấp quản lý tài chính và ngân sách một cách rạch ròi.


Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước đã và đang từng bước được tiến hành với những bước đi cụ thể, đã có những đột phá lớn, chúng ta cũng đã và đang thí điểm xây dựng những mô hình dịch vụ công như chế độ “một cửa” ở một số nơi. Luật Doanh nghiệp; Luật Đất đai năm 2003 ... ra đời là những bứt phá lớn trong quá trình cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, trong quá trình thu hồi và giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ... Các cơ quan hành chính đã thực hiện khoán quỹ lương, khoán chi hành chính, tạo cơ chế quản lý chi tiêu tài chính dân chủ, công khai trong đơn vị. Mỗi cán bộ, công chức đều nhận thấy được những lợi ích cho mình trong vấn đề này.


Đứng trước những yêu cầu bức thiết của công cuộc cải cách tổng thể hành chính, Chính phủ quyết tâm hoàn thiện bộ máy hành chính nhà nước, cải cách thủ tục hành chính theo hướng công khai, đơn giản, thuận tiện; sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự, chế độ tiền lương; phân cấp quản lý. Mục tiêu đặt ra đến năm 2010, hệ thống hành chính về cơ bản được cải cách phù hợp với yêu cầu quản lý của nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa; do vậy mỗi cán bộ công chức trong ngành Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc cần phải nhận thức đầy đủ, toàn diện về công cuộc cải cách hành chính mà Đảng và Chính phủ đặt ra, để từ đó vận dụng và đổi mới tác phong, lề lối làm việc cho phù hợp với nhiệm vụ được giao.

Tác giả bài viết: Hoàng Liên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

hệ thống xông hơi, massage sơn nhà, lăn sơn bả matit gia công cơ khí dong phuc Máy làm đá mini may lam da buffet hải sản nắp hố ga đầu cáp ngầm 24kv