08:08 ICT Thứ sáu, 07/08/2020

Liên kết site

Video

Thành viên

Thống kê truy cập

váy đẹp Đang truy cập : 29


2 Hôm nay : 3297

thoi trang nu Tháng hiện tại : 71181

1 Tổng lượt truy cập : 17659577

Trang nhất » Tin Tức » Tài nguyên đất

Giải phóng mặt bằng: Nhiều “nút thắt” cần tháo gỡ

Thứ hai - 06/01/2020 08:24
Không lo thiếu vốn và từ năm 2016, Vĩnh Phúc đã thành lập ban chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì làm trưởng ban. Thế nhưng do còn nhiều “nút thắt” trong công tác này chưa được tháo gỡ nên tiến độ triển khai xây dựng nhiều công trình, dự án trên địa bàn tỉnh rất chậm, phải gia hạn, thậm chí chưa triển khai được.

Địa phương nào cũng vướng

Là huyện dẫn đầu tỉnh về thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp nên không có gì khó hiểu khi Bình Xuyên cũng là địa phương có diện tích cần bồi thường, giải phóng mặt bằng lớn nhất tỉnh, với 554,3 ha của 52 dự án trong giai đoạn 2016-2018 và 275,3ha trong năm 2019 của 66 dự án chuyển tiếp và dự án mới. Trong đó, giai đoạn 2016 - 2018, địa phương mới bồi thường, giải phóng được 338,4/554,3ha mặt bằng, đạt 61% và năm 2019 giải phóng được 167/257,3ha, đạt 60%, với 1.502 hộ đã nhận tiền bồi thường.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Trưởng Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Xuyên cho biết, giải phóng mặt bằng luôn là trở ngại lớn nhất khi thực hiện các dự án lớn, dự án trọng điểm. Năm 2019, ngoài 51 dự án chuyển tiếp, Ban còn thực hiện nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng cho 15 dự án mới, diện tích 159,07ha, trong đó có nhiều dự án lớn, trọng điểm của tỉnh. Nhìn chung, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án rất khó khăn, phức tạp và đều không đạt kế hoạch đề ra, chẳng hạn như: Dự án nhà máy xử lý rác thải tập trung tại xã Trung Mỹ có tổng diện tích 29,0663ha. Thực hiện Quyết định số 2378, ngày 15/10/2018 của UBND tỉnh về việc giao UBND huyện Bình Xuyên làm chủ đầu tư thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án này, UBND huyện đã chỉ đạo các ban, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện đúng các bước theo Luật định nhưng đến nay, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng mới chỉ tiến hành kê khai, kiểm đếm được 11,5 ha của hộ gia đình ông Trương Xuân Đang, thôn Trung Mầu. Phần diện tích còn lại chưa thực hiện được việc kê khai, kiểm đếm. Nguyên nhân là do một số hộ dân trên địa bàn xã Trung Mỹ, xã Bá Hiến (Bình Xuyên) và xã Minh Quang (Tam Đảo) không đồng thuận, phản đối việc xây dựng Nhà máy xử lý rác thải tập trung vì lo ngại ảnh hưởng đến môi trường, nguồn nước sinh hoạt và đời sống. Đặc biệt, từ tháng 5/2019 đến nay, người dân xã Trung Mỹ thường tụ tập đông người kéo ra khu vực quy hoạch dự án phản đối. Họ treo bằng zôn, dựng lều bạt, hàng rào và hằng ngày cắt cử người ra trông ngăn cản việc triển khai dự án. Thậm chí, trong dịp khai giảng năm học mới 2019-2020, nhiều phụ huynh ngăn cản không cho con em dự lễ khai giảng nhằm gây áp lực với chính quyền.

Còn tại dự án khu du lịch sinh thái Nam Tam Đảo, theo Quyết định số 4999, ngày 27/12/2004 của UBND tỉnh, dự án này có diện tích cần phải thu hồi là 155,8ha của 140 hộ dân thuộc các thôn: Đồng Giang, Thanh Lanh, Trung Mầu, xã Trung Mỹ. Tính đến hết tháng 11/2019, dự án mới có 130 hộ nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao 140,71ha mặt bằng; còn 10 hộ chưa bàn giao 15,09ha mặt bằng, trong đó, có 6 hộ chưa nhận tiền bồi thường theo Quyết định số 1651 của UBND tỉnh và chưa nhận tiền hỗ trợ của chủ đầu tư; 4 hộ đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa nhận tiền hỗ trợ ngoài chính sách và chưa bàn giao 8,26ha mặt bằng. Điều đáng nói là trong số 4 hộ đã nhận tiền bồi thường lại có 2 hộ đã chuyển nhượng đất cho hộ khác và một hộ không đồng ý với diện tích trong phương án bồi thường khiến cho công tác bồi thường rất khó khăn. 

Theo báo cáo của UBND huyện Bình Xuyên, ngoài 2 dự án trên, địa phương cũng đang rất “đau đầu” trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án lớn, trọng điểm của tỉnh như: Dự án đường Vành đai II, thành phố Vĩnh Yên, đoạn QL2 đến đường Tôn Đức Thắng, đoạn qua xã Quất Lưu. Đến nay, sau 2 đợt tiến hành bồi thường mới giải phóng được 36.456,2m2/51.074,2m2 mặt bằng. Đối với Dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt tỉnh Vĩnh Phúc, ở hạng mục bãi tập kết bùn nạo thải tại khu vực Đồng Mong, sau 4 đợt mới bồi thường, giải phóng được 52,58ha/58,98ha. Ở hạng mục trữ nước hồ Sáu Vó, tại thị trấn Thanh Lãng, mới bồi thường được 88,7ha/173,95ha thuộc địa phận huyện Bình Xuyên. Hạng mục 3 sông Bình Xuyên mới có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ 38,7ha/44,3ha thuộc địa phận 5 xã, thị trấn của Bình Xuyên gồm: Sơn Lôi, Hương Sơn, Tam Hợp, Bá Hiến và Thiện Kế. Đối dự án khu công nghiệp Bình Xuyên, từ năm 2007 đến năm 2016, đã thực hiện bồi thường 105,545ha/168,5ha; còn 62,96ha thuộc địa bàn xã Sơn Lôi, mặc dù trong 2 năm 2018, 2019, UBND huyện Bình Xuyên đã ban hành 6 Quyết định phê duyệt phương án bồi thường nhưng đến nay mới có 156 hộ/171 hộ ở thôn Ngọc Bảo nhận tiền bồi thường và ở thôn An Lão có 93/335 hộ dân ký biên bản kiểm kê, kê khai.

Theo Trưởng Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Xuyên Nguyễn Hữu Tuấn, cái khó trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng hiện nay là việc xác định giá trị quyền sử dụng đất, cơ chế, chính sách về đất đai còn nhiều bất cập, chưa sát với giá thị trường. Còn nhiều người dân thắc mắc, chưa đồng tình với việc bồi thường đất đai là do giá đất quy định hiện nay quá thấp so với giá thị trường. Trong khi trên thị trường, mỗi mét đất đã tính tiền triệu, thậm chí là hàng chục triệu đồng/m2, thì giá nhà nước quy định chỉ ở mức vài chục nghìn, cao nhất là vài trăm nghìn đồng/m2. “Để hoàn thành nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các dự án, nhất là các dự án trọng điểm trên, địa phương đang tiếp tục huy động sự vào cuộc của tất cả các ban, ngành, địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân. Đồng thời, tiếp tục rà soát, thu thập, củng cố hồ sơ, trình tự, thủ tục; xây dựng các phương án bồi thường, cưỡng chế và sẽ tổ chức cưỡng chế đối với dự án, khu vực, người dân có tình cản trở theo Luật định.”- ông Tuấn chia sẻ.

Không có nhiều dự án lớn, dự án trọng điểm của tỉnh triển khai xây dựng trên địa bàn như Bình Xuyên nhưng những năm qua, nhất là năm 2019 cũng là năm đầy khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng ở Yên Lạc.

Theo báo cáo của Ban bồi thường giải phóng mặt bằng và phát triển quỹ đất huyện Yên Lạc, năm 2019, Yên Lạc thực hiện nhiệm vụ bồi thường giải phóng mặt bằng cho 29 dự án, diện tích 93,6ha, với số tiền hỗ trợ trên 202,2 tỷ đồng. Để hoàn thành nhiệm vụ này, trong năm, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng và phát triển quỹ đất huyện tổ chức 15 buổi làm việc với UBND các xã, thị trấn; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong dân để đẩy nhanh tiến độ bồi thường cho các dự án, nhất là dự án đường Vành đai 3 huyện Yên Lạc, đoạn từ vòng xuyến Mả Lọ đi tỉnh lộ 303; dự án đường Vành đai 3 trong quy hoạch giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Phúc, đoạn Yên Lạc – Vĩnh Tường.

Trong năm 2019, Ban đã thực hiện xong công tác bồi thường giải phóng mặt cho 17 dự án, diện tích 45,64ha, với số tiền hỗ trợ trên 84,8 tỷ đồng gồm: Dự án cụm công nghiệp Minh Phương đợt 2, diện tích 90.300m2, dự án đường đô thị Tam Hồng, đoạn nối từ thôn Bình Lâm (TL304) đi Vành đai 3; dự án đường Vành đai 3 trong quy hoạch giao thông tỉnh Vĩnh Phúc, địa phận Tam Hồng, đợt 5 và đợt 6; dự án cải tạo, nâng cấp đường giao thông xã Hồng Châu...Đồng thời, đang tiếp tục tiến hành kiểm kê diện tích đất thu hồi, tài sản thiệt hại và rà soát quy chủ 12 dự án, diện tích 26,7ha.

Theo lãnh đạo Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng và phát triển quỹ đất huyện Yên Lạc,  mặc dù năm nay, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cho các dự án đạt nhiều kết quả tích cực song việc triển khai công tác này rất khó khăn. Nguyên nhân là do một số dự án đi qua nhiều hộ gia đình, cá nhân làm trang trại chăn nuôi; nhiều hộ gia đình đổi diện tích đất nông nghiệp, thầu khoán không có hồ sơ địa chính, không có hợp đồng thầu khoán hay một số hộ gia đình làm trang trại tự phát không có chủ trương, chính sách của các cấp có thẩm quyền. Tại dự án đường Vành đai 3 huyện Yên Lạc đi qua địa phận thị trấn Yên Lạc, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng và phát triển quỹ đất huyện đã phối hợp với UBND thịu trấn tổ chức kiểm kê, kê khai, lập hồ sơ thu hồi đất, lập phương án bồi thường nhưng một số gia đình, cá nhân có mồ mả chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ với lý do chưa có đất để di chuyển. Bên cạnh đó, một số xã, thị trấn còn để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm đất đã giải phóng hoặc tự ý xây dựng các công trình trên đất sau khi có thông báo thu hồi khiến việc xác định tài sản trên đất khó khăn.

Cần sớm gỡ "nút thắt" trong giải phóng mặt bằng

Không chỉ có Bình Xuyên và Yên Lạc, theo báo cáo sơ kết 2 năm hoạt động của Ban chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng tỉnh Vĩnh Phúc thì tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh đều gặp khó khăn và đều vướng trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư.

Cụ thể, giai đoạn 2016-2018, Vĩnh Phúc triển khai 607 dự án, tổng diện tích bồi thường, giải phóng mặt bằng là 2.418,64ha. Xác định công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ triển khai các dự án, công trình, nhất là các dự án trọng điểm, năm 2016, Tỉnh ủy đã thành lập Ban chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng tỉnh Vĩnh Phúc. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác này. Ban hành các Quyết định số 32,35 về chính sách, đơn giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; thực hiện việc lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hướng dẫn các địa phương lập, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm làm căn cứ thực hiện thủ tục thu hồi, giải phóng mặt bằng, chuyển mục đích sử dụng đất và giao đất theo quy định. Tuy nhiên, cả giai đoạn 2016-2018, toàn tỉnh mới giải phóng được hơn 1.642ha, còn hơn 448,4 ha chưa được giải phóng, trong đó có nhiều dự án mặt bằng xôi đỗ gây ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ triển khai dự án.

Nan giải trong công tác này phải kể đến dự án khu công nghiệp Tam Dương II – khu A do Ban bồi thường giải phóng mặt bằng và phát triển quỹ đất tỉnh làm nhiệm vụ giải phóng mặt bằng. Dự án có tổng diện tích cần bồi thường, giải phóng mặt bằng là trên 145ha, trong đó có 137ha đất khu công nghiệp, hơn 6,5ha đất tái định cư, trên 1,3ha các công trình khác; tổng số hộ gia đình, cá nhân, tổ chức bị thu hồi đất là 850 hộ, trong đó có 108 hộ thuộc diện phải tái định cư. Sau 3 năm thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng cho dự án, Ban bồi thường, giải phóng mặt bằng và phát triển quỹ đất tỉnh mới bồi thường xong khoảng 106ha, đạt 77%. Nguyên nhân là do khó khăn, vướng mắc liên quan đến trình tự thủ tục xây dựng cơ bản và chưa có nguồn để hoàn trả 58 tỷ đồng cho Quỹ Phát triển đất tỉnh. Mặt khác, do đường giao thông 36m của khu công nghiệp xâm lấn vào hành lang khu tái định cư nên Ban phải xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và các sở, ngành về việc điều chỉnh hướng tuyến các khu tái định cư, dẫn đến chưa thể bố trí cho các hộ di chuyển chỗ ở.

Hay như tại thành phố Vĩnh Yên, 2 dự án trọng điểm của điểm của tỉnh gồm: Dự án đường song song đường sắt, đoạn từ đường Nguyễn Tất Thành đến QL2C; dự án đường Vành đai 2 thành phố Vĩnh Yên, đoạn từ đường Tôn Đức Thắng đến QL2B đều trong tình trạng mặt đường xôi đỗ và nhà thầu vừa thi công, vừa nghỉ chờ mặt bằng. Còn tại huyện Tam Đảo, các dự án khu trung tâm văn hóa lễ hội Tây Thiên; dự án di chuyển các hộ dân thuộc phạm vi ranh giới của Vườn quốc gia Tam Đảo; dự án cải tạo, nâng cấp QL2B, đoạn từ km9 đến km13, đoạn qua địa phận xã Hợp Châu, Hồ Sơn; dự án cải tạo, nâng cấp QL2B, đoạn từ cầu chân Suối đến khu du lịch Tam Đảo I có lẽ sẽ còn tiếp tục phải xin gia hạn vì sự nan giải, chậm trễ trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Theo phân tích của UBND tỉnh, nguyên nhân chính dẫn đến sự chậm trễ trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng là do nhiều cơ chế chính sách của Nhà nước về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư luôn thay đổi; một số nội dung quy định của pháp luật chưa rõ ràng. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân có đất bị thu hồi không đồng ý về mức bồi thường, hỗ trợ  theo quy định hiện hành bởi trên thực tế, tồn tại 2 cơ chế giá đất do nhà thầu tự thỏa thuận và Nhà nước thu hồi, gây ra chênh lệch lớn. Việc giới thiệu địa điểm quy hoạch các khu tái định cư còn chưa sát với tình hình thực tế tại địa phương bị thu hồi đất. Trong khi đó, việc đầu tư xây dựng các khu tái định cư, giao đất tái định cư còn bị chậm tiến độ và thường được triển khai sau công tác giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, theo quy định, từ ngày 01/7/2014, hộ gia đình, cá nhân không được hưởng chính sách đất dịch vụ nên nhiều hộ dân bị thu hồi đất đã so sánh với chính sách bồi thường trước đó và không đồng ý với phương án bồi thường, hỗ trợ theo chính sách mới.

Còn theo đánh giá của Sở Tài nguyên và Môi trường, thiếu mặt bằng tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội. Cụ thể, đó là làm lãng phí tài nguyên đất đai, tăng chi phí, giảm hiệu quả đầu tư, ảnh hưởng tới kết quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Nhiều chủ đầu tư có đủ năng lực nhưng thực sự mệt mỏi vì dự án bị “đắp chiếu” do không giải phóng được mặt bằng, trong khi lãi tiền vay cứ tăng dần, chưa kể chi phí cho việc bảo vệ thiết bị, quản lý dự án cứ đội lên theo năm tháng. Tại nhiều địa phương, nhất là những địa phương có nhiều dự án lớn luôn xảy ra tình trạng “đại công trường sản xuất bụi”, hàng nghìn hộ dân trong vùng có dự án bị ảnh hưởng bởi cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, việc đấu nối hệ thống cấp thoát nước thiếu đồng bộ nên mỗi khi mùa mưa đến tình trạng ngập úng lại xảy ra...

 

Để gỡ "nút thắt" trong công tác này và để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các công trình, dự án, nhất là các dự án trọng điểm, Ban chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch giải phóng mặt bằng cụ thể, chi tiết cho từng năm, từng dự án, công trình. Tăng cường chỉ đạo các sở, ngành, ngành, địa phương  thực hiện việc lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hướng dẫn các địa phương lập, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện làm căn cứ thực hiện các thủ tục thu hồi, giải phóng mặt bằng, chuyển mục đích sử dụng đất và giao đất theo quy định. Cùng với đó, sửa đổi chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng riêng của tỉnh; tăng cường kiểm tra, giám sát UBND cấp huyện trong việc thực hiện trách nhiệm theo quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Chỉ đạo các chủ đầu tư, UBND các huyện, thành phố đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng, đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Hoàn thiện cơ chế tạo quỹ đất, huy động các nguồn vốn xây dựng các khu tái định tư phải bằng hoặc tốt hơn các khu dân cư dân đang ở. Bố trí giao đất, quy hoạch khu dân cư một cách kịp thời nhằm đảm bảo tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các dự án.

Chia sẻ những nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ tại buổi đối thoại trực tuyến về chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư vào Vĩnh Phúc do Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức ngày 21/8/2019, Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Văn Bắc cho biết, để người dân hiểu rõ hơn về chính sách hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất và thực hiện các quy định pháp luật trong công tác giải phóng mặt bằng góp phần ổn định xã hội, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, năm 2019, Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phổ biến giáo dục pháp luật, trong đó có chỉ đạo tuyên truyền nội dung pháp luật về đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng và những điểm nóng dư luận quan tâm; tham mưu Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật, Ban chỉ đạo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2019 và hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh về tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2016-2020.

Cùng tham gia bổi đối thoại trực tuyến này, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Chu Quốc Hải khẳng định, những năm qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành 23 văn bản quy phạm pháp luật và hàng trăm văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, giải quyết vướng mắc theo thẩm quyền để thực hiện các nội dung quản lý nhà nước về đất đai; các quy định chung về chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng theo quy định pháp luật như: Chính sách giao đất dịch vụ cho các hộ gia đình, cá nhân có đất sản xuất nông nghiệp được Nhà nước thu hồi để chuyển sang mục đích khác; chính sách hỗ trợ thu nhập (tương đương 108 kg lúa/sào đất nông nghiệp) cho các hộ gia đình, cá nhân khi nhà nước thu hồi đất sản xuất nông nghiệp để sử dụng và mục đích phát triển khi tế - xã hội và an ninh quốc phòng; một số biện pháp hỗ trợ đặc thù cho các hộ gia đình, cá nhân khi nhà nước thu hồi đất nông nghiệp để thực hiện quy hoạch xây dựng các khu đô thị du lịch, dịch vụ chất lượng cao tại các vùng khó chuyển đổi cơ cấu kinh tế trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2016 -2021. Cùng với đó kịp thời hướng dẫn, tham mưu, đề xuất, báo cáo các cấp, ngành để giải quyết cũng như hoàn thiện chính sách pháp luật về bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Tác giả bài viết: Thanh Nga

Nguồn tin: baovinhphuc.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

hệ thống xông hơi, massage sơn nhà, lăn sơn bả matit gia công cơ khí dong phuc Máy làm đá mini may lam da buffet hải sản nắp hố ga đầu cáp ngầm 24kv