16:33 ICT Chủ nhật, 02/10/2022

Liên kết site

Video

Thành viên

Thống kê truy cập

váy đẹp Đang truy cập : 0


2 Hôm nay : 15217

thoi trang nu Tháng hiện tại : 44328

1 Tổng lượt truy cập : 28625517

Trang nhất » Tin Tức » Môi trường

Văn bản pháp luật môi trường:Thiếu nhiều quy định, tính răn đe!

Thứ sáu - 16/05/2008 22:17
Theo thống kê của Bộ Tư Pháp, VN đã ban hành khoảng 300 văn bản pháp luật bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hệ thống văn bản này còn thiếu nhiều quy định cần phải xem xét, bổ sung và sửa chữa lại trong bối cảnh môi trường nước ta đang xuống cấp nghiêm trọng.

Mới ban hành đã phải sửa đổi

 Ông Nguyễn Văn Cương - Phó ban Nghiên cứu Pháp luật Bảo vệ Môi trường, Bộ Tư pháp cho biết với 300 văn bản pháp luật bảo vệ môi trường là khá nhiều, nhưng vẫn còn thiếu nhiều quy định quan trọng, cụ thể. Ví dụ như: thuế bảo vệ môi trường; kiểm toán môi trường; quy định chi tiết chế độ bảo hiểm trách nhiệm bồi thường thiệt hại môi trường; thiếu chính sách cụ thể khuyến khích ngành công nghiệp môi trường, xã hội hóa bảo vệ môi trường; thiếu quy định cụ thể khuyến khích sử dụng các sản phẩm dán nhãn sinh thái...

Hơn nữa, theo ông Cương ngôn từ trong hệ thống văn bản pháp luật bảo vệ môi trường còn sử dụng nhiều ngôn từ thiếu cụ thể, gây nhiều cách hiểu khác nhau trong quá trình thực hiện. Điển hình văn bản Luật Bảo vệ Môi trường 2005 dễ dàng tìm thấy những kiểu từ này. Ví dụ như, theo điều 131 “sự suy giảm chức năng, tính hữu ích của môi trường được phân làm 3 mức: mức 1 là có suy giảm, mức 2 là suy giảm nghiêm trọng và mức 3 là suy giảm đặc biệt nghiêm trọng”.

Vậy “thế nào là nghiêm trọng thế nào là đặc biệt nghiêm trọng? Tiêu chí nào để đánh giá? Khó có câu trả lời thống nhất trong việc áp dụng vào thực tế. Đây là nguyên nhân dẫn tiêu cực, vì cán bộ áp dụng sẽ có thể xê dịch kết quả... Hay còn nhiều thuật ngữ khác, khi áp dụng sẽ có thể gây tranh cãi như: “áp dụng thành công”; “mức tiêu thụ chung”; “tích cực”; “dễ phân hủy”...

Một vấn đề khác nữa là tính ổn định văn bản pháp luật bảo vệ môi trường của Việt Nam không cao. Có văn bản mới ban hành chưa lâu đã phải sửa đổi, bổ sung  như Nghị định 80/2006/NĐ-CP ban hành năm 2006, qua 1 năm áp dụng đã phải sửa đổi, bổ sung. Ngày 28/02 vừa qua, Chính Phủ đã ban hành Nghị định số 21/2008/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung Nghị định 80.

Ngoài ra, các điều kiện đảm bảo công tác bảo vệ môi trường, bổ sung nguồn nhân lực và các trang thiết bị cần thiết, nhất là cho các tổ chức cấp cơ sở, nâng cao nhận thức của người dân và cán bộ quản lý không có trong quy định!

Khó răn đe vì không có hồi tố

Theo nhận định của Đại tá Lương Minh Thảo - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Môi trường, Luật bảo vệ môi trường Việt Nam không có quy định về việc áp dụng hồi tố. Thực tế này làm việc gây ô nhiễm trở nên phổ biến hơn. Không ít khu vực, sông, hồ, bị ô nhiễm nặng trở thành các khu vực “chết”, sông “chết”... nhưng không xác định được tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nào phải chịu trách nhiệm về tình trạng đó. Điều này cũng đã được ông Nguyễn Văn Cương nhận xét: “Việc truy cứu trách nhiệm khó khăn cả về mặt thực tế và pháp lý”.

Đối với các trường hợp vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ & Môi trường Quốc Hội Nghiêm Vũ Khải thừa nhận rằng chế tài xử phạt còn quá nhẹ, chỉ là giải pháp tạm thời có tính chất cảnh cáo. Mức phạt cao nhất là 70 triệu đồng trong khi phải đầu tư thiết bị xử lý môi trường hàng tỷ đồng, với mức phạt này các DN sẵn sàng chịu phạt.

Đại tá Lương Minh Thảo nêu ví dụ, Cục Cảnh sát Môi trường vừa xử lý nhà máy giấy Phong Châu thuộc Tổng Công ty giấy Bãi Bằng vì để gây ô nhiễm nặng nề. Ông Thảo nói: “Chúng tôi biết chắc lãi ròng của công ty là 10 tỷ đồng nhưng lại không chịu đầu tư xử lý môi trường. Khi gây ô nhiễm, họ bị phạt 30 triệu đồng thì thấm tháp vào đâu. Do đó họ vẫn sẵn sàng xả thẳng nước thải ra môi trường”.

Ô nhiễm môi trường không phải là kết quả của việc tăng trưởng kinh tế

Ông Christtophe Bahuet Phó Giám đốc Quốc gia - Chương trình phát triển Liên hợp quốc UNDP, chúng ta đã chứng kiến rất nhiều quốc gia phát triển kinh tế dẫn đến suy thoái môi trường và ô nhiễm. Chúng ta cần khẳng định rằng bảo vệ môi trường và phát triển bền vững không bao giờ là kết quả của tăng trưởng kinh tế mà là kếtq ủa của sự lựa chọn chính sách và thực hiện nó.

Ô nhiễm môi trường không phải là kết quả của việc tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, việc tăng trưởng kinh tế có thể gây ô nhiễm môi trường do vậy chúng ta phải có chính sách đặc biệt đồng thời với phát triển kinh tế để cùng một lúc có thể đạt được cả hai mục tiêu.

VN đã và đang phải đối mặt với nhiều thách thức ngày càng tăng trong công cuộc bảo vệ môi trường. Áp lực do dân số, phát triển công nghiệp và hội nhập kinh tế quốc tế đòi hỏi tiêu thụ ngày càng nhiều tài nguyên thiên nhiên và năng lượng. Phát triển công nghiệp hóa đang gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Theo nhận định của chuyên gia, chỉ tính riêng HN mỗi năm tổn thất lên tới 23 triệu USD do ô nhiễm không khí.

Các mục tiêu môi trường và cấp nước đến năm 2010 như 85% người dân nông thôn sử dụng nước sạch và thu gom 90% chất thải rắn từ dân sinh, công nghiệp và dịch vụ sẽ có thể không đạt được nếu thiếu sự tham gia tích cực của các nhóm xã hội, khối tư nhân và từng người dân. Chính phủ không thể có đủ nguồn lực để thực hiện tất cả mọi việc.

VN cũng đã và đang phải đối mặt với những thách thức do biến đổi khí hậu. Để có thể đạt được tất cả các mục tiêu bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, chính phủ cần tạo khung khổ chính sách và cơ chế để thúc đẩy nhanh hơn nữa xã hội hóa bảo vệ môi trường, khuyến khích khối tư nhân và người dân đầu tư vào các công nghệ sạch và các hoạt động bảo vệ môi trường.

Tác giả bài viết: Theo: Vietnam.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
31            
2021 << 10/2022 >> 2023
Bản đồ hành chính tỉnh vĩnh phúc
Giao lưu trực tuyến
Trung tâm hành chính công tỉnh Vĩnh Phúc
Bộ Tài nguyên và Môi trường
Cục công nghệ thông tin và Dữ liệu TNMT
Cục địa chất và khoáng sản việt nam
Cục đo đạc và bản đồ
Cục Bảo vệ môi trường
Bộ Tài nguyên và Môi trường
Cục công nghệ thông tin và Dữ liệu TNMT
Cục địa chất và khoáng sản việt nam
Cục đo đạc và bản đồ
Cục Bảo vệ môi trường
Tài liệu nghiên cứu Khảo sát tình hình công khai thông tin trong quản lý đất đai tại Việt Nam
NÔNG THÔN MỚI
Cổng thông tin Pops Việt Nam
PHÊ DUYỆT DANH MỤC CÁC KHU VỰC PHẢI KHAI THÁC NƯỚC DƯỚI ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC
Thông báo huỷ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
KTTV
Luật đất đai








hệ thống xông hơi, massage sơn nhà, lăn sơn bả matit gia công cơ khí dong phuc Máy làm đá mini may lam da buffet hải sản nắp hố ga đầu cáp ngầm 24kv