▪ Báo cáo ▪ Chỉ thị ▪ Công văn ▪ Kế hoạch ▪ Lệnh ▪ Luật ▪ Quy chế ▪ Quy phạm ▪ Quy định ▪ Sắc lệnh ▪ Thông tư ▪ Tờ trình ▪ Đề án |
Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 20 triệu mô tô và xe máy. Dự báo năm 2010, lượng xe máy lưu hành trong cả nước sẽ khoảng 24 triệu xe. Đến năm 2015, dự báo lượng xe máy lưu hành trong cả nước khoảng 31 triệu xe.
Tại nhiều nút giao thông lớn trong các đô thị ở Việt Nam, nồng độ khí CO và NO2 đã vượt tiêu chuẩn cho phép. Phát thải do môtô, xe máy có sự độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân: mỗi năm có 626,8 người chết và 1547,6 người bị mắc bệnh hô hấp do nồng độ nhiều chất gây ô nhiễm trong không khí ngoài trời vượt quá TCVN: 5937-1995 và gây nhiều thiệt hại lớn về kinh tế cho các thành phố lớn.
Theo Cục Đăng kiểm, sẽ tập trung vào các biện pháp để kiểm soát khí thải mô tô, xe máy như: nâng cao chất lượng xăng; siết chặt tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô, xe máy sản xuất mới và nhập khẩu; thực hiện kiểm tra khí thải đối với mô tô, xe máy đã lưu hành 3 năm trở lên, với định kỳ bắt buộc 1 năm/lần tại 5 thành phố lớn.
Một đề án nhằm kiểm soát khí thải trong giao thông đã được Cục Đăng kiểm soạn thảo và dự định thực hiện vào đầu năm 2009, ở 5 thành phố lớn: Hải Phòng, Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ" - ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết.
Đề án sẽ xây dựng hoàn chỉnh và dự kiến trình Chính phủ vào tháng 6/2008. Nếu được phê duyệt sớm, đề án sẽ tổ chức thực hiện từ 01/01/2009, hoặc nếu trễ hơn, sẽ thực hiện từ 01/6/2009.
Dự kiến, với đề án này, tới năm 2012, sẽ giảm 60% lượng khí thải ô nhiễm từ xe mô tô, xe máy ở 5 thành phố lớn này. Sau đó, sẽ triển khai rộng ở các địa phương khác.
Tác giả bài viết: Theo www.monre.gov.vn
Theo dòng sự kiện
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
T2 | T3 | T4 | T5 | T6 | T7 | CN |
1 | 2 | 3 | ||||
4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 |
11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 |
18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 |
25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 | 31 |
2021 << 7/2022 >> 2023 |