13:58 ICT Thứ hai, 09/12/2019

Liên kết site

Video

Thành viên

Thống kê truy cập

váy đẹp Đang truy cập : 45


2 Hôm nay : 5737

thoi trang nu Tháng hiện tại : 76161

1 Tổng lượt truy cập : 15065568

Trang nhất » Tin Tức » Môi trường

Người tiêu dùng là công cụ bảo vệ môi trường hiệu quả

Thứ năm - 04/07/2013 08:06
Chính sách mở cửa, hội nhập kinh tế quốc tế, hiện nay nước ta đã phát triển đa dạng các loại hình doanh nghiệp; các hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu dùng đang được xác định là sức sống lớn của nền kinh tế. Theo đó, đã cung cấp lượng hàng hóa dồi dào, phong phú về chủng loại, chất lượng, mẫu mã và phong cách tiêu dùng hiện đại.
Theo đó, người tiêu dùng (NTD) đang là chủ thể trung tâm quyết định đến mọi hoạt động sản xuất kinh doanh; doanh nghiệp phải sản xuất những mặt hàng mà nhu cầu NTD cần; NTD có quyền chọn lựa, quyết định tiêu dùng sản phẩm hàng hóa với các tiêu chí như chất lượng cao, rẻ, mẫu mã đẹp, thân thiện môi trường, sử dụng ít nguyên liệu khai thác từ tài nguyên thiên nhiên và đảm bảo sức khỏe...
Đồng thời được quyền loại bỏ, từ chối, lên án các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo sức khỏe, của doanh nghiệp vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường (BVMT). Với sức mua của gần 90 triệu dân hiện nay tựa giống như cuộc cách mạng lớn về sản xuất và tiêu dùng, về cung và cầu, nhất là việc góp phần BVMT.
Cách đây vài chục năm, cụm từ “môi trường” mới được hiểu chung chung như là sự bao gồm những gì có chung quanh con người. Đã mấy ai quan tâm đến chất lượng hàng hóa, đến ô nhiễm môi trường khi mà cuộc sống chưa thực sự đủ ăn, đủ mặc. Trong bối cảnh đó, chúng ta khuyến khích mọi thành phần kinh tế phát triển, “trải thảm đỏ” mời gọi các nhà đầu tư nước ngoài, kêu gọi doanh nhân trong nước bắt tay làm ăn, tạo việc làm, tạo nguồn thu nhập cho người lao động, đóng góp ngân sách Trung ương và địa phương. Đây được coi là mục tiêu và cũng là tiêu chí đánh giá chỉ số phát triển của mỗi Bộ ngành, địa phương. Các nhà kinh doanh, nhất là các nhà đầu nước ngoài nhanh chóng đầu tư công nghệ, máy móc vào nước ta nhưng đôi khi đó lại là công nghệ, máy móc lạc hậu, tiêu hao nhiều nguyên nhiên liệu.
Kết quả sau mở cửa hội nhập, hiện nước ta có khoảng trên 200 KKT, KCN, KCX; có đến hàng trăm khu, cụm, điểm công nghiệp. KCN, KCX có mặt hầu khắp các tỉnh thành cả nước; hơn 1.500 làng nghề truyền thống và các hình thức sản xuất kinh doanh khác; hiện đến hàng chục nghìn doanh nghiệp đang ngày đêm sản xuất hàng hóa, cung ứng các dịch vụ phục vụ nhu cầu thị trường trong nước, xuất khẩu. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức, áp lực vô cùng lớn đối với việc BVMT; khai thác quá mức tài nguyên thiên nhiên đất nước.
Các hoạt động sản xuất kinh doanh lớn nhỏ và văn hóa tiêu dùng của nước ta hiện nay hầu như chưa quan tâm đến việc BVMT, thậm chí làm ảnh hưởng trực tiếp, nặng nề đến BVMT. Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề nóng bỏng của đời sống xã hội hiện nay.
Theo tính toán, nếu hoạt động sản xuất kinh doanh lãi được 10đ nhưng không quan tâm vấn đề BVMT thì sau đó chi phí khắc phục ô nhiễm môi trường phải tiêu tốn gấp 10 lần hiệu quả kinh tế thu được. Trên thực tế, pháp luật BVMT nước ta đã cơ bản đầy đủ, thậm chí đã có điều khoản truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật BVMT. Nhưng phần lớn các doanh nghiệp chưa chấp hành nghiêm túc BVMT với các biểu hiện chính như quá lạm dụng tiêu tốn tài nguyên thiên nhiên; xả rác thải, khí thải, nước thải ra chưa qua xử lý môi trường tự nhiên; trốn tránh trách nhiệm chi phí khắc phục ô nhiễm môi trường, không đầu tư hệ thống xử lý môi trường hoặc đầu tư nhưng không sử dụng; chưa nâng cao và có những mặt hàng dịch vụ thân thiện môi trường. Phải chăng doanh nghiệp đã thu lợi lớn do trốn tránh chi phí xử lý, khắc phục môi trường.
Pháp luật là công cụ cần thiết nhưng chưa có thể đem lại hiệu quả cao. Điển hình như thanh tra là hoạt động thường xuyên, là công cụ quản lý của cơ quan quản lý nhà nước. Tuy nhiên, số lượng thanh tra ít; năng lực cán bộ thanh tra còn hạn chế; phương tiện hỗ trợ hoạt động thanh tra còn thiếu thốn; trong khi mức độ, quy mô, hình thức, cách thức vi phạm pháp luật môi trường của doanh nghiệp ngày càng tinh vi, hiện đại, có chủ ý thì thanh tra hiện nay không thể là công cụ ngăn chặn hiệu quả việc vi phạm pháp luật BVMT tại các doanh nghiệp. Người ta đã từng đánh giá, doanh nghiệp như một pháo đài xâm phạm, nghĩa là bên trong cứ sản xuất, xả rác thải, khí thải ra ngoài tự nhiên; nhà nước khó có biện pháp kiểm tra giám sát chặt chẽ.
Đặc biệt, hiện nay cũng không ít doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường nhưng lại biết sản xuất ra các mặt hàng có tính chất thân thiện môi trường; gắn yếu tố môi trường vào các sản phẩm để thu hút NTD; thậm chí sắn sàng tham gia tài trợ, hỗ trợ các sự kiện cộng đồng về BVMT.
Có lẽ, công cụ có tính hiệu quả nhất chính là NTD. Nếu NTD chấp nhận tiêu dùng những mặt hàng, sản phẩm của doanh nghiệp vi phạm pháp luật BVMT tức là nối dài cánh tay vi phạm, thậm chí NTD đã vi phạm lương tâm đạo đức. Vì vậy, cần phải mạnh mẽ tẩy chay những sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường; chọn lựa kỹ càng các sản phẩm sạch, thân thiện với môi trường và của những doanh nghiệp, tập đoàn không gây ô nhiễm môi trường. NTD là công cụ cuối cùng quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Thành công nếu sản phẩm hàng hãa tốt, rẻ, có thương hiệu, được tiêu dùng nhiều. Thất bại khi bị NTD quay lưng từ chối…
Ví như túi nilong là mặt hàng rất khó phân hủy, gây ô nhiễm môi trường. Phong trào không dùng túi nilong phát triển rộng khắp đã thu kết quả bước đầu. Các siêu thị, cửa hàng giảm dần sử dụng túi nilong; nhiều bà nội trợ quyết tâm không sử dụng nilong. Kết quả lĩnh vực sản xuất bao bì phụ kiện đã sụt giảm mạnh sản lượng và doanh thu. Nếu nhà nước chỉ đạo quyết liệt bằng đạo luật, NTD quyết tâm hơn nữa thì loại bỏ túi linong trong hoạt động hiện nay sẽ dần  đi đến thành công.
Đây là công cụ mà thế giới đã thực hiện phổ biến và hiệu quả. Ngay từ thủa còn nhỏ, các quốc gia tiên tiến đã giáo dục học sinh phải có ý thức BVMT thông qua việc lên tiếng, loại bỏ, từ chối sử dụng hàng hóa của doanh nghiệp vi phạm pháp luật BVMT; hướng NTD không nên sử dụng hàng hóa có nguồn gốc từ tài nguyên thiên nhiên. Thậm chí, dấy lên làn sóng dư luận xã hội về một sản phẩm hàng hóa, về một nhà máy vi phạm pháp luật BVMT. Theo đó, rất nhiều Tập đoàn lớn bị phá sản do gây ô nhiễm môi trường bởi vì nhà nước phạt nặng, tịch thu giấy phép kinh doanh, dự luận lên tiếng và NTD loại bỏ. Bên cạnh đó, Chính phủ ủng hộ, bảo lãnh cho các doanh nghiệp, bảo vệ quyền lợi NTD sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường, vì môi trường. Hiệu ứng xã hội và văn hóa tiêu dùng luôn được đề cao.
Đối với nước ta, chưa có nhiều doanh nghiệp vì môi trường trong khi lợi nhuận là trên hết. Không ít nhà sản xuất sau khi có được một số mặt hàng bán chạy, được NTD trong nước tín nhiệm đã vội vàng qua mặt để sản xuất những mặt hàng nhiều, nhanh, ẩu, xấu, hoàn toàn không rẻ mà lại gây ô nhiễm môi trường.
Ngoài ra, công cụ quan trọng nữa chính là cơ quan quản lý Nhà nước. Cơ quan quản lý nhà nước phải luôn chủ đạo và “quyết tâm” không cấp phép hoạt động cho khu công nghiệp, dự án, nhà máy không đầu tư hệ thống xử lý môi trường hoặc rút giấy phép hoạt động khi có hành vi vi phạm. Có trách nhiệm công bố công khai doanh nghiệp, sản phẩm hàng hóa khi vi phạm pháp luật BVMT để NTD biết, từ chối, thậm chí dấy lên một phong trào cách mạng tẩy chay hoặc cải tổ việc phải biết chăm lo BVMT. Bảo lãnh, đầu tư và ủng hộ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh về môi trường.
Trong nền kinh tế thị trường, sự lựa chọn và thói quen văn hóa tiêu dùng phải tỉnh táo để bảo vệ sức khỏe, môi trường cho chính mình, cho quốc gia. Quan trọng nhất hãy luôn là NTD thông thái nhất để góp phần BVMT.

Tác giả bài viết: www.monre.gov.vn

Nguồn tin: Ngọc Bách

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

hệ thống xông hơi, massage sơn nhà, lăn sơn bả matit gia công cơ khí dong phuc Máy làm đá mini may lam da buffet hải sản nắp hố ga đầu cáp ngầm 24kv