03:40 ICT Thứ ba, 07/12/2021

Liên kết site

Video

Thành viên

Thống kê truy cập

váy đẹp Đang truy cập : 35

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 33


2 Hôm nay : 2204

thoi trang nu Tháng hiện tại : 110363

1 Tổng lượt truy cập : 23708277

Trang nhất » Tin Tức » Môi trường

Ngành tài nguyên & Môi trường Vĩnh Phúc đưa Luật bảo vệ Môi trường sửa đổi vào cuộc sống

Thứ ba - 20/11/2007 00:23
Phát triển kinh tế, phát triển xã hội và bảo vệ môi trường luôn là ba nội dung không thể tách rời trong mọi hoạt động nhằm đảm bảo phát triển bền vững. Hiện nay nhân loại đang đứng trước những mối đe doạ nghiêm trọng về môi trường toàn cầu. Cộng đồng quốc tế đã cam kết đóng góp sức mình cho sự nghiệp phát triển bền vững của nhân loại. Đảng và Nhà nước ta từ lâu đã thấy được yếu tố sống còn của môi trường sống nên đã sẵn sàng ký kết, tham gia phê chuẩn những công ước quốc tế về môi trường.
Ngay sau Hội nghị Rio năm 1992, Việt Nam đã thành lập hệ thống cơ quan bảo vệ môi trường và ban hành Luật Bảo vệ môi trường lần đầu tiên vào năm 1993 và sau đó 5 năm – năm 1998 ban hành Luật Tài nguyên nước. Tuy nhiên, qua hơn 10 năm thi hành Luật Bảo vệ môi trường đã bộc lộ nhiều bất cập. Môi trường ngày càng có xu hướng bị xuống cấp, ô nhiễm. Đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, Việt Nam đang được đánh giá là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế nhanh nhất thế giới với tốc độ tăng trưởng bình quân 20 năm lại đây là 7% và trong những thập kỷ tới tốc độ này còn cao hơn. Sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trong 10 năm qua đã giúp cho hơn 20 triệu người dân Việt Nam thoát được cảnh nghèo đói, kinh tế Việt Nam có những bước phát triển ngoạn mục. Tuy nhiên, sự tăng trưởng kinh tế một cách mạnh mẽ cũng đồng thời tạo ra những thách thức không lường hết được về môi trường. Bộ Chính trị nhìn rõ nguy cơ tiềm ẩn của vấn đề này và đã ban hành Nghị quyết số 41/NQ-TW về bảo vệ môi trường trong thời kỳ CNH-HĐH. Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XI ngày 29/11/2005 cũng đã kịp thời thông qua Luật Bảo vệ môi trường thay thế Luật Bảo vệ môi trường năm 1993 không còn phù hợp và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/7/2006.


Luật Bảo vệ môi trường gồm 15 chương, 136 điều được sửa đổi một cách cơ bản ở tất cả các chương với nhiều qui định cụ thể, phù hợp với thực tiễn của cuộc sống trong tiến trình CNH-HĐH đất nước, trong đó thể hiện rõ quan điểm nhất quán của Đảng về bảo vệ môi trường là trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, của cả hệ thống chính trị, các tổ chức kinh tế, xã hội và cộng đồng. Đồng thời, Luật đã thể hiện rõ sự phân cấp mạnh về thẩm quyền, trách nhiệm bảo vệ môi trường cho chính quyền cơ sở, nâng cao ý thức của cấp uỷ Đảng chính quyền, cộng đồng dân cư. Tuy vậy, quan điểm bảo vệ môi trường là một trong 3 trụ cột tạo nên phát triển bền vững chưa phải cấp uỷ Đảng, chính quyền nào cũng nhận thức đầy đủ, thấu đáo. Để Luật Bảo vệ môi trường thực sự đi vào cuộc sống, ngành Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc cần tập trung tổ chức thực hiện tốt Luật với một số giải pháp chính sau:


1. Tăng cường công tác truyền thông về bảo vệ môi trường với nhiều hình thức khác nhau, tập trung tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ môi trường và các Nghị định của Chính phủ thông qua việc tập huấn nâng cao nhận thức của cộng đồng; mở nhiều chuyên mục trên đài, báo, bản tin, trang Website để giới thiệu, truyền tải những nội dung cơ bản của Luật Bảo vệ môi trường, các Nghị định của Chính phủ về bảo vệ môi trường tới được các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các tổ chức kinh tế, chính trị - xã hội, cộng đồng dân cư; xây dựng đề án tuyên truyền phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường giai đoạn 2007 – 2010 trình UBND tỉnh phê duyệt;


2. Cụ thể hoá Luật Bảo vệ môi trường, các Nghị định của Chính phủ về thi hành Luật vào địa bàn tỉnh; xây dựng các qui định về bảo vệ môi trường trên địa bàn, đảm bảo tính thống nhất giữa Luật, Nghị định với các qui ước, hương ước về bảo vệ môi trường ở địa phương; sớm tham mưu cho UBND tỉnh ban hành qui định về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý những tổ chức, cá nhân vi phạm Luật Bảo vệ môi trường;


3. Tập trung nguồn lực hoàn thành qui hoạch bảo vệ môi trường hai cấp tỉnh và huyện, trong đó tập trung qui hoạch hệ thống mạng lưới thu gom chất thải tại các khu công nghiệp, làng nghề, khu đô thị và các vùng dân cư tập trung; tham mưu và tăng cường thúc đẩy việc xử lý các cơ cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo quyết định 64/CP của Chính phủ; tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm kinh phí bảo vệ môi trường sao cho hiệu quả, thiết thực nhất;


4. Tập trung nhân lực, nguồn lực xây dựng thành công mô hình điểm về bảo vệ môi trường theo Quyết định 256 của Thủ tướng Chính phủ; tranh thủ mọi nguồn lực và đẩy mạnh xã hội hoá cũng như lồng ghép các chương trình, mục tiêu cho công tác bảo vệ môi trường; tập trung xây dựng qui hoạch hoàn chỉnh hệ thống quan trắc môi trường;


5. Kiện toàn hệ thống đội ngũ cán bộ bảo vệ môi trường tại ba cấp tỉnh, huyện, xã; chú trọng xây dựng mô hình quản lý môi trường ở cấp cơ sở; tăng cường đào tạo nâng cao kiến thức về bảo vệ môi trường cho cán bộ cơ sở.

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Lộc

Nguồn tin: Bản tin Tài nguyên & Môi trường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

hệ thống xông hơi, massage sơn nhà, lăn sơn bả matit gia công cơ khí dong phuc Máy làm đá mini may lam da buffet hải sản nắp hố ga đầu cáp ngầm 24kv