10:08 ICT Thứ tư, 15/08/2018

Liên kết site

Video

Thành viên

Thống kê truy cập

váy đẹp Đang truy cập : 163

Máy chủ tìm kiếm : 70

Khách viếng thăm : 93


2 Hôm nay : 4101

thoi trang nu Tháng hiện tại : 131518

1 Tổng lượt truy cập : 10563052

Trang nhất » Tin Tức » Đo đạc, bản đồ và Viễn thám

Sự cần thiết chuẩn hóa bản đồ địa chính trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ tư - 01/03/2017 08:41
Tỉnh Vĩnh Phúc được tái lập năm 1997, trải qua gần 20 năm đổi mới và phát triển, tỉnh Vĩnh Phúc phát triển mạnh về kinh tế và là một trong những tỉnh đứng đầu cả nước về thu hút đầu tư.
Ngay từ khi tái lập tỉnh, công tác đo đạc lập bản đồ địa chính đã được UBND tỉnh, Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở đặc biệt quan tâm. Từ một tỉnh trắng về bản đồ địa chính, đến năm 2016 tỉnh Vĩnh Phúc cơ bản đã thực hiện xong công tác đo đạc lập bản đồ địa chính 9/ 9 huyện, thị, thành phố theo nhiều loại tỉ lệ khác nhau, góp phần không nhỏ ổn định đời sống, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đất đai.
Bản đồ điạ chính trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc được đo đạc theo các giai đoạn khác nhau, tuy nhiên trong quá trình sử dụng phục vụ quản lý nhà nước về đất đai như công tác lập bản đồ thu hồi, giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, trích đo địa chính thửa đất; công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lập hồ sơ địa chính… và đặc biệt là công tác cập nhật chỉnh lý bản đồ và hồ sơ địa chính còn nhiều tồn tại, hạn chế như:
- Bản đồ địa chính được lập, song không thực hiện ngay công tác kê khai đăng ký, lập hồ sơ địa chính, do vậy bản đồ địa chính chủ yếu phản ánh hiện trạng sử dụng đất, thiếu thông tin về tính pháp lý của thửa đất;
- Được xây dựng trên nhiều hệ tọa độ khác nhau, phương pháp thành lập khác nhau dẫn đến thiếu sự đồng bộ về sử dụng các phần mềm ứng dụng chung, gây khó khăn trong công tác quản lý, đặc biệt là công tác ứng dụng tin học trong quản lý về đất đai;
- Độ chính xác của bản đồ địa chính không thống nhất do bản đồ địa chính lập ở các thời kỳ khác nhau áp dụng quy định về quy trình, quy phạm rất khác nhau, phân lớp đối tượng không thống nhất; ký hiệu đối tượng, loại đất khác nhau;
- Công tác cập nhật chỉnh lý không được thực hiện thường xuyên dẫn đến bản đồ địa chính không còn phản ánh được hiện trạng sử dụng (thành phố Vĩnh Yên, thị xã Phúc Yên nhiều phường, xã đã biến động trên 70%) rất khó khăn cho công tác quản lý đất đai và gây lãnh phí nguồn lực lớn của Nhà nước đã đầu tư, hiệu quả sử dụng thấp; mặt khác tốc độ phát triển nhanh về hạ tầng giao thông, thủy lợi, hình thành mới các khu đô thị, khu công nghiệp và nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất của người sử dụng đất, trong khi công tác cập nhật, chỉnh lý chưa đáp ứng được yêu cầu;
- Một số khu vực bản đồ địa chính được đo đạc thủ công chỉ có bản giấy nên công tác cập nhật, chỉnh lý, sử dụng bản đồ gặp rất nhiều khó khăn, cần thiết phải thực hiện số hóa để tận dụng sử dụng, độ chính xác không cao;
- Một số đơn vị hành chính cấp xã đã có thay đổi về đường địa giới hành chính do thực hiện dự án chỉnh lý, hoàn thiện bộ hồ sơ, bản đồ và cắm mốc địa giới hành chính các cấp tỉnh Vĩnh Phúc theo Quyết định số 09/QĐ-CT ngày 06/01/2011 của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc nhưng chưa thực hiện chỉnh lý bản đồ địa chính theo quy định.
Như vậy, có thể thấy hệ thống bản đồ địa chính trên địa bàn tỉnh hiện nay chưa có sự thống nhất về hệ tọa độ, quy trình kỹ thuật, cơ sở toán học thành lập bản đồ, phân lớp đối tượng không gian, dữ liệu thuộc tính, quy trình công nghệ thành lập… Hơn nữa, do thay đổi về đường địa giới hành chính chưa được chỉnh lý; sản phẩm đo đạc bản đồ thành lập đã lâu, hàng năm không được cập nhật, chỉnh lý thường xuyên, dẫn đến lạc hậu, không còn phù hợp thực tế; một số cơ quan, đơn vị trong quá trình sử dụng các loại tài liệu bản đồ không tuân thủ theo quy định về cung cấp thông tin cập nhật, chỉnh lý bản đồ và hồ sơ cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến bản đồ địa chính nhanh lỗi thời và không phù hợp hiện trạng.
Mặt khác hiện nay, nguồn vốn đầu tư để đo mới lại bản đồ địa chính còn nhiều khó khăn; công tác lập hồ sơ địa chính thực hiện rất chậm gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về đất đai, đặc biệt là công tác thu hồi giải phóng mặt bằng, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công tác thống kê, kiểm kê đất đai hàng năm.
Vậy, vấn đề đặt ra trong thời gian tới cần thiết phải chuẩn hóa lại hệ thống bản đồ địa chính trên toàn tỉnh nhằm mục đích thống nhất về hệ tọa độ, cơ sở toán học, chuẩn hóa đối tượng không gian, đối tượng thuộc tính, tiến đến hoàn thiện và đồng bộ với hồ sơ địa chính; cập nhật, chỉnh lý các khu vực đã thay đổi do quá trình thu hồi đất; đo đạc bổ sung những khu vực không còn khả năng chỉnh lý (đã thay đổi trên 60%).
Việc chuẩn hóa bản đồ địa chính không những tiết kiệm được rất nhiều kinh phí đầu tư, mà còn giúp cho việc hoàn thiện lại hồ sơ địa chính đã được lập, thống nhất về nền bản đồ chung trên toàn tỉnh, phù hợp với quy chuẩn dữ liệu hiện nay, trên cơ sở đó rà soát lại những khu vực có biến động lớn không còn khả năng thực hiện cập nhật, chỉnh lý để lập kế hoạch đo đạc lại, đo đạc bổ sung bản đồ địa chính nhằm cập nhật hiện trạng thửa đất đang được sử dụng, xác lập tính pháp lý của từng thửa đất và chủ sử dụng đất sau khi đo đạc làm cơ sở sau này cho công tác đăng ký biến động, cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các thửa đất.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thành Hưng - Phó Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh Vĩnh Phúc

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

hệ thống xông hơi, massage sơn nhà, lăn sơn bả matit gia công cơ khí dong phuc Máy làm đá mini may lam da buffet hải sản nắp hố ga đầu cáp ngầm 24kv