14:26 ICT Thứ sáu, 05/06/2020

Liên kết site

Video

Thành viên

Thống kê truy cập

váy đẹp Đang truy cập : 29

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 26


2 Hôm nay : 6409

thoi trang nu Tháng hiện tại : 50287

1 Tổng lượt truy cập : 17053792

Trang nhất » Tin Tức » Địa chất - Khoáng sản

Tăng cường quản lý hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản; quản lý chặt chẽ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông, suối trái pháp luật

Thứ năm - 09/04/2020 09:10
Để tiếp tục tăng cường quản lý hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản; quản lý chặt chẽ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông, suối trái pháp luật, ngày 03 tháng 4 năm 2019, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với các Bộ, ngành liên quan và các địa phương về tình hình vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát tại các địa phương; Phó Thủ tướng nêu rõ tình hình khai thác cát sỏi trái phép trên các tuyến sông và cửa biển ở nhiều địa phương tái diễn trở lại, hoạt động của các đối tượng rất tinh vi, để khắc phục tình trạng trên, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ ngành và các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 03/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời đề cao trách nhiệm của người đứng đầu nếu để xảy ra vi phạm; yêu cầu các Bộ ngành và địa phương theo chức năng nhiệm vụ mở đợt cao điểm trấn áp việc khai thác cát sỏi trái phép, đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ ngành và địa phương để khắc phục tình trạng này.
Từ năm 2018 đến nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam thanh tra, kiểm tra và tổ chức hậu kiểm các tổ chức, cá nhân đã được thanh tra, kiểm tra trước đây về việc thi hành các kết luận thanh tra, kiểm tra, cụ thể như sau: (1) Thanh tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khoáng sản tại các tỉnh: Thanh Hóa, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế và Khánh Hòa; (2) Kiểm tra việc thực hiện các kết luận thanh tra, thông báo kết quả kiểm tra các đối tượng đã được thanh tra, kiểm tra các năm 2015, 2016, 2017 (hậu kiểm) tại các tỉnh: Thái Nguyên, Cao Bằng, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Lâm Đồng và Tây Ninh; (3) Kiểm tra chuyên đề thăm dò, khai thác, nạo vét thu hồi cát, sỏi lòng sông và các bến bãi theo lưu vực và quản lý hành chính tại các tỉnh: Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Bình Định và An Giang; (4) Kiểm tra hoạt động khoáng sản và việc chấp hành quy định của pháp luật về thực hiện nghĩa vụ tài chính trong việc sử dụng số liệu, thông tin kết quả điều tra địa chất về khoáng sản, thăm dò khoáng sản từ nguồn ngân sách Nhà nước tại các tỉnh: Cao Bằng, Hòa Bình, Hải Dương, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Yên Bái, Quảng Bình, Bình Định, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế và Khánh Hòa; (5) Kiểm tra khai thác khoáng sản, bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản tại các tỉnhL Hà Tĩnh, Nghệ An, Lạng Sơn, Lào Cai, Bình Định, Khánh Hòa, Bình Phước và Bình Dương; (6) Kiểm tra thực hiện nghĩa vụ tài chính của hai tổ chức hoạt động khoáng sản tại tỉnh Bắc Kạn và Hải Dương (2 giấy phép).

Trong năm 2019, Bộ Tài nguyên và Môi trưởng chỉ đạo Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam tiến hành thanh tra, kiểm tra và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với 65 doanh nghiệp với tổng số tiền là 9,645 tỷ đồng. Về xử phạt vi phạm hành chính, năm 2019, chỉ tính riêng khu vực miền Bắc, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã hoàn thành trình tự, thủ tục xử lý vi phạm khai thác vượt quá phạm vi ranh giới độ sâu được phép khai thác tại mỏ than Uông Thượng, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh của Công ty PT.Vietmindo Energitama (kiểm tra đột xuất năm 2018). Hiện tại, Công ty đã thực hiện xong việc nộp phạt vi phạm hành chính bằng tiền theo quy định. Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành việc tính và phê duyệt số lợi bất hợp pháp có được từ khối lượng than khai thác dưới độ sâu được phép khai thác tại khu mỏ Uông Thượng với số tiền là 32.894.940.000 đồng (Quyết định số 3296/QĐ-UBND ngày 08 tháng 8 năm 2019). Tổng Cục trưởng đã ban hành 27 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 3.872 triệu đồng (23 Quyết định đã được thực hiện nộp phạt với số tiền 3.482 triệu đồng, 04 Quyết định chưa được thực hiện nộp phạt với số tiền 390 triệu đồng).

Về theo dõi, xử lý phản ảnh của báo chí, năm 2019, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam thành lập Đoàn kiểm tra, trực tiếp xử lý 13 vụ việc và có văn bản chuyển các Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xử lý 24 vụ việc. Ngoài các biện pháp nêu trên, để ngăn chặn hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, các cơ quan quản lý nhà nước còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nâng cao ý thức của các tổ chức, cá nhân trong phạm vi cả nước.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã thực hiện nghiêm chỉ thị số 03/CT-TTg nêu trên và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; đã ban hành Phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, Quy chế phối hợp trong quản lý khoáng sản (nhất là cát, sỏi lòng sông) ở vùng giáp ranh địa giới hành chính; quy định rõ trách nhiệm Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện, cấp xã nếu để xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, nhất là khai thác trái phép cát, sỏi lòng sông trên địa bàn quản lý mà không xử lý kịp thời hoặc diễn ra kéo dài hoặc tái diễn nhiều lần; xây dựng quy chế phối hợp quản lý cát, sỏi ở khu vực giáp ranh giữa hai hay nhiều tỉnh, thành phố. Đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời các vi phạm trong hoạt động thăm dò, khai thác cát sỏi lòng sông, lập bến bãi mua bán cát, sỏi trái phép; vận chuyển, sử dụng cát sỏi không có nguồn gốc hợp pháp. Xử lý nghiêm người đứng đầu, cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền quản lý nếu để xảy ra hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép hoặc dung túng bao che cho đối tượng khai thác trái phép; lập bến bãi mua bán cát, sỏi trái phép. Yêu cầu các tổ chức, cá nhân khai thác cát, sỏi phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về thả phao, cắm mốc khu vực khai thác, thông báo niêm yết công khai thông tin về diện tích, công suất, số lượng tàu hoạt động... để các lực lượng chức năng và nhân dân giám sát. Với sự chỉ đạo quyết liệt, có hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực triển khai thực hiện của các Bộ ngành, địa phương như đã nêu trên, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với tài nguyên cát, sỏi lòng sông đã được nâng cao, số lượng các vụ khai thác cát, sỏi trái phép đã giảm cả về số lượng và quy mô.

Hiện nay, hầu hết các tỉnh, thành phố đã lập và phê duyệt quy hoạch khoáng sản trong đó có cát, sỏi lòng sông; ban hành nhiều Chỉ thị, văn bản chỉ đạo điều hành, phê duyệt kế hoạch hoặc phương án bảo vệ khoáng sản, quy định trách nhiệm Uỷ ban nhân dân cấp huyện, cấp xã trong quản lý khoáng sản trên địa bàn. Riêng đối với khoáng sản cát, sỏi lòng sông ngoài việc triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, nhiều tỉnh đã ban hành quy chế phối hợp giữa các Sở, ngành; ban hành quy chế phối hợp quản lý khoáng sản cát, sỏi lòng sông tại các khu vực giáp ranh, các lưu vực sông,… thực hiện đồng thời nhiều biện pháp như quản lý chặt chẽ bến bãi, lập đường dây nóng, nghiêm cấm việc mua bán cát, sỏi không có nguồn gốc hợp pháp.

Tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép thời gian qua do các nguyên nhân: (1) Luật khoáng sản 2010 có hiệu lực đã được hơn 08 năm, nhưng đến nay có nhiều chính sách, quy định pháp luật liên quan (đầu tư, môi trường, đất đai, tài nguyên nước ....) đã được sửa đổi, bổ sung, ban hành văn bản mới nên có nhiều nội dung không còn phù hợp; (2) Công nghệ khai thác cát, sỏi lòng sông đơn giản, phương tiện khai thác cát, sỏi gọn nhẹ và linh hoạt; hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép diễn ra bất kể ngày - đêm, kể cả những ngày lễ, gây khó khăn cho cơ quan chức năng; (3) Nhiều địa phương chưa kiên quyết xử lý người đứng đầu chính quyền địa phương, nhất là cấp xã khi buông lỏng quản lý để hoạt động khai thác trái phép kéo dài mà không xử lý; (4) Chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương trong quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, ở khu vực có chung địa giới hành chính của hai huyện hoặc hai tỉnh trở lên; xử lý chưa kiên quyết, thiếu đồng bộ và kịp thời đối với hoạt động khai thác trái phép; (5) Thanh tra, kiểm tra hoạt động khoáng sản chưa đi sâu nội dung kỹ thuật chuyên ngành; lực lượng thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về khoáng sản chưa đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, thiếu về số lượng, hạn chế về kinh phí, phương tiện.

Để tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với tài nguyên cát, sỏi lòng sông, trong thời gian tới, cần thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp chính sau đây: (1) Đẩy mạnh và thực hiện nghiêm việc đấu giá quyền khai thác khoáng sản; đảm bảo quyền và lợi ích của Nhà nước có khoáng sản theo yêu cầu của Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2020 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020; (2) Hoàn thành công tác đánh giá tác động chính sách, quy định của Luật khoáng sản và đề xuất nội dung cần sửa đổi, bổ sung nhằm khắc phục những bất cập trong thực tiễn thi hành Luật khoáng sản năm 2010; (3) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản nhất là đối với công tác thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản, xác định sản lượng khoáng sản khai thác thực tế; thanh tra, kiểm tra hoạt động khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường; kiên quyết xử lý đối với hành vi vi phạm pháp luật về khoáng sản và môi trường; (4) Tiếp tục thực hiện nghiêm Quyết định số 2427/QĐ-TTg ngày 22 tháng 12 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chiến lược khoáng sản đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 30 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản; (5) Hoàn thành việc xây dựng quy chế phối hợp quản lý khoáng sản ở khu vực giáp ranh hai hay nhiều tỉnh nhất là khoáng sản cát, sỏi lòng sông; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân, xử lý cơ quan hoặc người đứng đầu thiếu trách nhiệm để xảy ra sai phạm tại địa bàn quản lý; tăng cường và thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý khai thác cát, sỏi; tăng cường quản lý, kịp thời phát hiện, tố cáo các hành vi tiêu cực trong quản lý, hoạt động khoáng sản nói chung, khoáng sản cát, sỏi nói riêng.

Nguồn tin: (http://www.monre.gov.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

hệ thống xông hơi, massage sơn nhà, lăn sơn bả matit gia công cơ khí dong phuc Máy làm đá mini may lam da buffet hải sản nắp hố ga đầu cáp ngầm 24kv