14:39 ICT Thứ sáu, 20/09/2019

Liên kết site

Video

Thành viên

Thống kê truy cập

váy đẹp Đang truy cập : 40


2 Hôm nay : 6464

thoi trang nu Tháng hiện tại : 190137

1 Tổng lượt truy cập : 14294583

Trang nhất » Tin Tức » Địa chất - Khoáng sản

Kết quả kiểm tra việc quản lý và khai thác cát, sỏi lòng sông Phó Đáy trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ tư - 22/10/2008 00:53
Hậu quả của việc khai thác cát, sỏi trái phép làm sạt lở bờ sông

Hậu quả của việc khai thác cát, sỏi trái phép làm sạt lở bờ sông

Cát sỏi là vật liệu không thể thiếu trong xây dựng. Sông Phó đáy thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Phúc quản lý có chiều dài toàn tuyến khoảng 45 km, chảy qua 20 xã thuộc 04 huyện: Lập Thạch, Vĩnh Tường, Tam Dương, Tam Đảo và có vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho nhân dân địa phương trên địa bàn 04 huyện. Qua kết quả kiểm tra tại một số điểm lòng sông Phó Đáy cho thấy, chất lượng cát ở đây tốt nhưng không tập trung đã đáp ứng được một phần nhu cầu vật liệu phục vụ xây dựng các công trình của nhân dân tại các địa phương có sông Phó Đáy chảy qua. Tuy nhiên hiện nay, tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép của các tổ chức, cá nhân tại nhiều điểm trên lòng sông Phó Đáy đã làm ảnh hưởng xấu đến môi trường, ảnh hưởng đến chất lượng đê điều, làm thay đổi dòng chảy tự nhiên, sạt lở ven bờ, phá vỡ quy hoạch, làm thất thu thuế của Nhà nước... và đã gây ra nhiều bức xúc trong dư luận nhân dân.
Thực hiện sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, vừa qua, Đoàn Thanh tra liên ngành tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức thực hiện kiểm tra việc quản lý và khai thác cát, sỏi trên sông Phó Đáy tại 04 huyện: Lập Thạch, Vĩnh Tường, Tam Dương, Tam Đảo. Qua kết quả kiểm tra 20 xã thuộc 4 huyện trên, Đoàn Thanh tra phát hiện có 14 xã có các tổ chức, cá nhân khai thác cát, sỏi tại 38 điểm với 37 hộ gia đình, cá nhân và 01 tổ chức tham gia khai thác; toàn bộ các trường hợp này khai thác chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Theo quy định của Luật Khoáng sản năm 1996 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khoáng sản năm 2005 thì UBND cấp huyện, cấp xã có trách nhiệm quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn mình và phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND cấp trên nếu để xảy ra tình trạng khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép trên địa bàn; thẩm quyền cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường (kể cả cát sỏi để san lấp) do UBND cấp tỉnh cấp phép, cấp huyện, xã không có quyền cấp phép. Nhưng, trong số 38 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức khai thác cát sỏi tại lòng sông Phó Đáy có tới 15 trường hợp khai thác cát, sỏi có hợp đồng với UBND xã và UBND xã có thu lệ phí; 06 trường hợp khai thác không có hợp đồng với UBND xã nhưng UBND xã thu lệ phí và 17 trường hợp khai thác không có giấy tờ.

Như vậy, việc UBND 07 xã gồm: Thái Hòa, Liễn Sơn, Bàn Giản, Bắc Bình, Liên Hòa, thuộc huyện Lập Thạch; An Hòa, Đồng Tĩnh, thuộc huyện Tam Dương ký hợp đồng giao thầu cho 15 hộ khai thác cát sỏi trên sông Phó Đáy thuộc địa phương quản lý là vi phạm điểm b khoản 1 Điều 56 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khoáng sản về thẩm quyền, thủ tục cấp, gia hạn, thu hồi giấy phép hoạt động khoáng sản. Luật quy định rõ: “UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cấp Giấy phép khai thác tận thu khoáng sản theo quy định tại Điều 49 và Điều 50 của Luật này; Giấy phép khảo sát, Giấy phép thăm dò, Giấy phép khai thác, Giấy phép chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và than bùn; Giấy phép khai thác, Giấy phép chế biến khoáng sản đối với khu vực đã được điều tra, đánh giá hoặc thăm dò, phê duyệt trữ lượng khoáng sản mà không nằm trong quy hoạch khai thác, chế biến khoáng sản của nhà nước đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc không thuộc diện dự trữ tài nguyên khoáng sản quốc gia”. UBND các xã: Thái Hòa, Liễn Sơn, Bàn Giản, Bắc Bình, Liên Hòa, thuộc huyện Lập Thạch; An Hòa, Đồng Tĩnh, Hoàng Đan, thuộc huyện Tam Dương thu lệ phí môi trường hoặc bến bãi của 21 hộ khai thác cát, sỏi là chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Trong 38 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức khai thác, có 29 hộ sử dụng 34 thuyền để khai thác với khối lượng bình quân khoảng 10-15 m3/ngày/thuyền, còn lại 09 hộ sử dụng máy hút tại chỗ, khối lượng khai thác bình quân khoảng 10 m3 /01 ngày /máy; toàn bộ khối lượng cát khai thác được chủ yếu phục vụ tại chỗ cho nhân dân địa phương. Quy mô khai thác của các hộ chủ yếu là nhỏ lẻ, rải rác, không tập trung; khai thác không thường xuyên, mỗi năm khai thác từ 3- 4 tháng và sử dụng phương tiện thủ công để khai thác như sử dụng đầu máy Diezen 20 và ống ụ 10-15 để hút cát trực tiếp lên bờ hoặc lên thuyền sau đó chở về bãi tập kết. Hầu hết các điểm khai thác thuộc các đoạn sông hai bên là các vàn bãi cách xa chân đê, có một số ít điểm khai thác gần chân đê. Các hộ khai thác cát, sỏi chủ yếu vào mùa khô, nước sông cạn nên ít ảnh hưởng tới dòng chảy và giao thông đường thuỷ. Tuy nhiên, tại một số điểm các hộ khai thác cát ở đã gây ảnh hưởng sạt lở đất canh tác tại vàn bãi ven sông. 

Đối với 37 hộ gia đình, cá nhân và 01 tổ chức khai thác cát, sỏi lòng sông Phó Đáy không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp, Đoàn Thanh tra liên ngành đã lập biên bản vi phạm hành chính và đình chỉ khai thác đối với từng trường hợp. Các trường hợp này đã vi phạm điểm a khoản 5 Điều 1 Nghị định số 77/2007/NĐ-CP ngày 10/5/2007 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 150/2004/NĐ-CP ngày 29/7/2004 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản; cụ thể quy định như sau: “Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm quy định tại khoản 5 Điều này trong hoạt động  khai thác khoáng sản làm nguyên liệu xi măng, khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường mà không sử dụng vật liệu nổ công nghiệp; khai thác than bùn, đá ốp lát và nước khoáng”.

Công tác quản lý nguồn tài nguyên cát, sỏi sông Phó Đáy đã được UBND 04 huyện Tam Đảo, Lập Thạch, Tam Dương, Vĩnh Tường và UBND một số xã có sông Phó Đáy quan tâm, chú trọng góp phần ngăn chặn được tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép. Tuy nhiên, do công tác thanh tra, kiểm tra việc khai thác cát sỏi trên sông Phó Đáy của UBND 04 huyện chưa được thường xuyên, liên tục nên một số tổ chức, cá nhân đang hoạt động khai thác cát, sỏi từ năm 2006-2007 đến nay chưa được xử lý.

Công tác quản lý nguồn tài nguyên cát, sỏi của một số địa phương chưa chặt chẽ, còn buông lỏng và hầu hết các xã chưa cương quyết xử lý đối với các trường hợp khai thác trái phép, vi phạm pháp luật.

Qua kết quả kiểm tra việc quản lý và khai thác cát, sỏi lòng sông Phó Đáy tại các địa phương trên địa bàn tỉnh và căn cứ vào các quy định của pháp luật hiện hành, Đoàn Thanh tra liên ngành kiến nghị UBND tỉnh một số nội dung sau:

1. Giao UBND huyện: Tam Dương, Lập Thạch, Vĩnh Tường, Tam Đảo yêu cầu UBND 14 xã có các tổ chức, cá nhân khai thác cát, sỏi phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong công tác quản lý nguồn tài nguyên cát, sỏi lòng sông Phó Đáy thuộc phạm vi địa phương quản lý;

2. Giao UBND huyện Lập Thạch và huyện Tam Dương kiểm tra, xem xét cụ thể để truy thu số tiền mà UBND các xã Thái Hòa, Liễn Sơn, Bàn Giản, Bắc Bình, Liên Hòa, thuộc huyện Lập Thạch và UBND các xã An Hòa, Đồng Tĩnh, Hoàng Đan, thuộc huyện Tam Dương thu chưa đúng quy định để nộp vào ngân sách Nhà nước;

3. Giao UBND huyện Tam Dương, huyện Lập Thạch chỉ đạo UBND 07 xã gồm: Thái Hòa, Liễn Sơn, Bàn Giản, Bắc Bình, Liên Hòa, thuộc huyện Lập Thạch và UBND các xã An Hòa, Đồng Tĩnh thuộc huyện Tam Dương phải kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân ký hợp đồng với các tổ chức, cá nhân khai thác cát, sỏi chưa đúng quy định và yêu cầu UBND 07 xã thanh lý hợp đồng đối với các hộ, thời hạn thực hiện xong trước ngày 30/6/2008;

 4. Đối với 38 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức khai thác cát, sỏi trái phép, vi phạm pháp luật, qua kiểm tra thực tế, hầu hết các hộ hoạt động khai thác không thường xuyên, mỗi năm khai thác từ 3–4 tháng và mỗi tháng khai thác từ 15–20 ngày, chủ yếu khai thác thủ công với quy mô nhỏ, mục đính là giải quyết công ăn việc làm lúc nhàn dỗi, điều kiện kinh tế của hầu hết các gia đình đều khó khăn, Đoàn Thanh tra đề nghị UBND tỉnh miễn xử phạt vi phạm hành chính đối với các hộ và yêu cầu các hộ chấm dứt việc khai thác theo Biên bản của Đoàn Thanh tra liên ngành đã yêu cầu đối với từng hộ gia đình, tổ chức. Trường hợp hộ gia đình, tổ chức nào cố tình khai thác khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thì giao cho UBND 04 huyện xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật;

5. UBND tỉnh giao Chủ tịch UBND 04 huyện chỉ đạo UBND các xã có các tổ chức, cá nhân khai thác cát, sỏi nêu trên có trách nhiệm đôn đốc, giám sát, yêu cầu các tổ chức, cá nhân chấm dứt ngay việc khai thác cát, sỏi; trường hợp UBND xã nào quản lý không chặt chẽ, vẫn để xẩy ra tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép thì giao UBND 04 huyện xem xét, xử lý theo quy định;

6. Trường hợp tổ chức, cá nhân nào có nhu cầu khai thác tận thu cát, sỏi lòng sông Phó Đáy thuộc địa bàn tỉnh quản lý thì phải làm các hồ sơ thủ tục trình cơ quan có thẩm quyền cấp phép theo quy định của pháp luật;  

7. Yêu cầu UBND 04 huyện, UBND các xã có sông Phó Đáy chảy qua  thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về khoáng sản cho nhân dân; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm minh đối với tổ chức, cá nhân khai thác cát, sỏi trái phép;

8. UBND tỉnh giao Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy thuộc Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức kiểm tra, xác định độ an toàn các phương tiện tham gia hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông Phó Đáy để kịp thời phát hiện, xử lý những tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện, máy móc không đảm bảo an toàn tới hệ thống đê điều và vi phạm các quy định của pháp luật về khai thác khoáng sản.

Tác giả bài viết: Trung tâm Thông tin TN&MT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

hệ thống xông hơi, massage sơn nhà, lăn sơn bả matit gia công cơ khí dong phuc Máy làm đá mini may lam da buffet hải sản nắp hố ga đầu cáp ngầm 24kv