02:24 ICT Thứ hai, 10/08/2020

Liên kết site

Video

Thành viên

Thống kê truy cập

váy đẹp Đang truy cập : 51

Máy chủ tìm kiếm : 30

Khách viếng thăm : 21


2 Hôm nay : 744

thoi trang nu Tháng hiện tại : 93903

1 Tổng lượt truy cập : 17682299

Trang nhất » Tin Tức » Địa chất - Khoáng sản

Để có thể phát triển ngành công nghiệp khai thác khoáng sản bền vững? Đâu là "mắt xích" cần đột phá ?

Thứ hai - 19/03/2012 08:12
Như mọi ngành kinh tế khác, quản lý Nhà nước về khoáng sản cũng được tổ chức theo ngành dọc từ Trung ương xuống địa phương vừa theo quản lý hành chính các cấp. Sự phân cấp này có thuận lợi cho việc thống nhất quản lý theo chức năng và ngành kinh tế. Nhưng trên thực tế, chức năng quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản đang vừa bị chồng chéo, vừa bị gián đoạn do nhiều Bộ, ngành cùng tham gia; lại chưa có tổ chức thống nhất đủ thẩm quyền để điều phối các bên. Đến khi có vấn đề xảy ra mới phối hợp giải quyết, nhưng trách nhiệm không thuộc về ai. Như lời bình luận của PGS.TS. Nguyễn Cảnh Nam ''Hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước thể hiện trên cơ sở xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm Luật như thế nào. Có những vụ tày trời nhưng chưa có ai bị xử lý''
Theo quy định, chiến lược và quy hoạch khoáng sản là căn cứ cho việc cấp phép thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản. Thực tế cũng đã có Chiến lược khoáng sản đến năm 2020, tầm nhìn 2030 và Chiến lược đối với hai loại khoáng sản quan trọng là dầu khí và than đá. Bên cạnh đó là 14 dự án quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến 31 loại khoáng sản chủ yếu trên phạm vi cả nước được phê duyệt. Mới đây, Bộ Công Thương tổ chức họp báo công bố Quy hoạch phát triển ngành than đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Còn có 51/53  Quy hoạch khoáng sản cấp tỉnh, thành phố được phê duyệt.
Chỉ tiếc là, tiến độ lập, thẩm định và phê duyệt các chiến lược, quy hoạch quá chậm (Quy hoạch phát triển Ngành than mất 8 năm mới xong). Điều này dẫn đến một số quy hoạch ngành khác đã bố trí các công trình trên khu vực có khoáng sản, vừa gây khó khăn cho công tác lập quy hoạch khai thác, vừa làm tổn thất, lãng phí tài nguyên. Đã thế, còn có tình trạng quy hoạch cấp Trung ương chưa có sự thống nhất với quy hoạch cấp địa phương. Chưa kể chất lượng chiến lược, quy hoạch còn hạn chế, thậm chí có quy hoạch vừa được phê duyệt đã lạc hậu so với tình hình phát triển kinh tế xã hội.
Điều dễ nhận thấy nhất chính là việc cấp phép khai thác khoáng sản chưa vì lợi ích phát triển kinh tế và xã hội đã diễn ra ồ ạt trong 3 năm các địa phương được phân quyền cấp phép. Nếu như trong suốt 12 năm (1996 - 2008), Bộ Công nghiệp và Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp 928 Giấy phép hoạt động khoáng sản, thì chỉ trong vòng 3 năm (2005 - 2008) UBND các tỉnh, thành phố đã cấp tới 3.882 Giấy phép.
Hệ quả hiển nhiên là sự bung ra ồ ạt của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp tư nhân trong khai thác mỏ. Theo số liệu thống kê, số doanh nghiệp khai thác mỏ đã tăng từ 427 (năm 2000) lên 1.500 ( năm 2009, với 90% doanh nghiệp quy mô nhỏ). Chưa kể số mỏ hoạt động trái phép còn lớn hơn nhiều. Riêng Bắc Kạn thời điểm này có tới 91mỏ khai thác quặng trái phép. Thế nên, tỷ trọng đầu tư của khu vực kinh tế Nhà nước giảm từ 96% (năm 2001) xuống còn 25% (năm 2008). Trong khi tốc độ tăng trưởng của các doanh nghiệp tư nhân khai thác quặng Titan đạt 40 - 44%; tốc độ tăng trưởng của các doanh nghiệp Nhà nước chỉ đạt 5 -13%.
 Thực tế này khiến cho nhiều người không chỉ nghi vấn mà đã khẳng định hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản đang diễn ra phức tạp và tiêu cực. Ông Lê Thế Tiến, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh tra Chính phủ cho biết, theo kết quả thanh tra, đến tháng 6/2009, có những địa phương cấp từ 25% - 60% Giấy phép nằm ngoài quy hoạch. Riêng ngành thép có 32 dự án nằm ngoài quy hoạch. Thậm chí Nghệ An còn cấp 127 Giấy phép khai thác khi các chủ mỏ chưa được cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất.
Việc không tuân thủ đúng  quy định của pháp luật cấp phép tràn lan, cho phép tư nhân hoạt động khoáng sản nhiều, trong khi công tác thanh tra, kiểm tra còn phân tán, thiếu và yếu về chuyên môn, nghiệp vụ; chưa phát hiện kịp thời những bất cập trong quản lý và hoạt động khoáng sản càng làm gia tăng những bất ổn. Nạn khai thác không phép, khai thác tự do, nhất là đối với vàng, đá quí, chì, kẽm, đồng, than chưa được ngăn chặn triệt để, không chỉ tàn phá môi trường, mà còn tác động xấu tới trật tự, an ninh xã hội ở những vùng sâu, vùng xa, nơi năng lực quản lý hành chính khó với tới.
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

hệ thống xông hơi, massage sơn nhà, lăn sơn bả matit gia công cơ khí dong phuc Máy làm đá mini may lam da buffet hải sản nắp hố ga đầu cáp ngầm 24kv